“PHẢI VÂNG LỜI CHÚA” (Ma. 7:24-27) “Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời Ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá.” (Ma. 7:24) Không phải tất cả những người tự nhận rằng mình thuộc về Đức Chúa Trời đều sẽ được Đức Chúa Trời nhìn nhận. Có một viễn cảnh rất ấn tượng mà chúng ta phải quan tâm: “22Ngày đó, sẽ có nhiều người thưa cùng Ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri sao? Nhân danh Chúa mà trừ quỉ sao? Và lại nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao? 23Khi ấy, Ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, Ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi Ta” (Ma. 7:22-23). Ấy là vì không phải tất cả những người xưng rằng mình giảng Lời Đức Chúa Trời đều giảng dạy theo ý muốn của Ngài. Tương tự, không phải tất cả những người nghe giảng đều làm theo Lời Đức Chúa Trời. Đối với một số người, giữa việc nghe Lời Đức Chúa Trời với việc vâng theo Lời Ngài vẫn thường có một sự bất định, một khoảng cách: “24Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời Ta phán đây, thì giống một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá. 25Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá. 26Kẻ nào nghe lời Ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát. 27Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy, thì bị sập, hư hại rất nhiều” (Ma. 7:24-27). Dầu vậy, với ẩn dụ về việc xây nhà trên đá hay trên cát mà Đức Chúa Jêsus giảng dạy trong phân đoạn Kinh Thánh này, bài học về phận sự phải vâng lời Đức Chúa Trời là một yêu cầu tất yếu. I. ĐỜI SỐNG MỖI NGƯỜI LÀ MỘT CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG Mỗi người đều tự xây cho mình một “ngôi nhà”, vì công việc của cả đời người sẽ gắn kết lại thành một chỗ ở cho họ: Ai biết tìm sự sống đời đời và sống bằng sự sống đời đời sẽ được vào ở Thiên Đàng, ai từ chối sự sống đời đời sẽ đời đời đắm chìm trong Hỏa Ngục: “Hỡi các ngươi được Cha Ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy Nước Thiên Đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất” (Ma. 25:34). “Hỡi kẻ bị rủa, hãy lui ra khỏi Ta; đi vào lửa đời dời đã sắm sẵn cho Ma Quỉ và những quỉ sứ nó” (Ma. 25:41). Ngay cả giữa vòng những người đang có sự sống đời đời là Chúa Cứu Thế Jêsus Christ (Gi. 17:3) cũng vẫn còn có những người không biết chuyên tâm cho việc xây dựng ngôi nhà của mình. Bằng một sự thờ ơ, hờ hững, họ đang xây cho mình một công trình hết sức tạm bợ. Công trình mà những người đang theo Chúa một cách vô tâm, vô tứ xây dựng chỉ là những lều, trại rất mong manh “Khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát” (C. 26). Tuy nhiên, cũng có những người đang theo Chúa một cách đáng khen. Họ biết sống một đời sống có kỷ luật: Tách ly với thế gian (1Gi. 2:15-17), và tận hiến cho Đức Chúa Trời (Rô. 12:1-3). Tất cả những gì họ đang cố gắng trong đời sống này là để làm đẹp ý Đức Chúa Trời. Những người như thế đang xây dựng cho mình một ngôi nhà bền vững, ngôi nhà “Đời đời tại trên trời”. Ngôi nhà họ đang xây là lâu đài hạnh phúc đích thực chẳng những cho đời này mà còn cho cõi đời đời nữa (2Cô 5:1-5). Mỗi người nhất định sẽ phải ở trong ngôi nhà mà mình đã xây. Không ai có thể thoát khỏi kết quả - hoặc hậu quả - công việc cả đời của mình được: “Bởi vì chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước tòa án Đấng Christ, hầu cho mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt” (2Cô. 5:10). Tùy theo cách người ta sống những ngày tháng trên thế gian này, ngôi nhà của mỗi người sẽ là nơi nương náu bền vững, hoặc sẽ chỉ là một đống đổ nát sẵn sàng đổ sập xuống đầu họ lúc nào không biết! (Sv. Lu. 12:20-21). II. NỀN MÓNG CÓ TÁC DỤNG QUYẾT ĐỊNH SỰ AN TOÀN CỦA CÔNG TRÌNH Hình tượng mà Đức Chúa Jêsus đem vào làm ẩn dụ ở đây rất có thể là những hình ảnh có thể trực quan được cho những người đang nghe Ngài giảng lúc bấy giờ. Xét bối cảnh của đoạn văn Kinh Thánh này, người ta có thể nghĩ rằng Đức Chúa Jêsus đang giảng ở Ghênêxarét hoặc một nơi nào gần đấy (Ma 14:34; Mác 6:53). Ghênêxarét khá nổi tiếng với đất đai màu mỡ, tên của xứ bằng Tiếng Hêbơrơ có nghĩa là “Vườn Tráng Lệ” (Ganne Sarim). Xứ này rất đẹp, uốn dài theo bờ biển chừng 5 km, nhưng rất hẹp: Từ mép nước cho đến chân núi chưa được 2 km nên có rất nhiều công trình phải được xây dựng trên sườn núi. Những ngôi nhà được xây dựng trên sườn núi cheo leo ở đây thường phải được đặt nền trên những chỗ có nền đá ổn định mới có thể chịu nổi dòng chảy xiết từ trên cao đổ xuống vào những ngày mưa lớn. Những khu vực có một nền đá ổn định vốn có tính ổn định được chứng tỏ qua rất nhiều năm. Dầu vậy, chen giữa những khu vực như thế còn có những vùng trông bằng phẳng, nhưng thấp hơn, và không có nền đá là những nơi nhiều con suối trong hệ thống núi đồi ở đây và các dòng chảy khi có mưa lớn có thể xâm phạm vào. Chọn một nền móng cho việc xây nhà là một việc quan trọng. Khi đề cập đến điều này, những người đang nghe Đức Chúa Jêsus giảng có thể hiểu được sự việc một cách nhanh chóng và sâu sắc vì trong kinh nghiệm sống cũng như theo quan cảnh chứng kiến được ở Ghênêxarét, ai cũng phải nhìn nhận rằng một ngôi nhà chỉ có thể an toàn nếu nó được lập nền móng trên một nơi vững chắc, ổn định mà thôi. Việc thiết kế sai cho nền móng của một ngôi nhà có thể dẫn đến việc làm hư ngôi nhà ấy. Dầu sao, một ngôi nhà bị hư hay bị sụp đổ cũng còn có cơ hội xây dựng lại được. Thế nhưng nếu đặt niềm tin sai chỗ - hoặc chỉ có một niềm tin mờ nhạt - không có tác dụng thực hành, người ta có thể bị mất cả linh hồn là điều không gì có thể đổi lại được. Sự an ninh cho một linh hồn phụ thuộc vào việc người ta đáp ứng như thế nào đối với Lời Chúa: “31Nếu các ngươi hằng ở trong Đạo Ta, thì thật là môn đồ Ta; 32các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Gi. 8:31-32). Phước hạnh và sự vâng lời Chúa luôn luôn đi cặp theo với nhau. Đức Chúa Trời chỉ có thể ban phước cho những người Ngài có thể ban phước là người biết tôn trọng và vâng theo Lời Ngài: “Nhưng kẻ nào xét kỹ Luật Pháp trọn vẹn, là Luật Pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời” (Gia. 1:25). III. NỀN MÓNG CỦA CÔNG TRÌNH PHẢI ĐƯỢC XÂY ĐÚNG CHỖ VÀ CHỊU ĐƯỢC THỬ THÁCH (C. 26, 27) Trong điều kiện bình thường, mọi ngôi nhà trông đều tốt như nhau. Đôi khi những ngôi nhà không xây trên nền đá lại có vẻ thuận tiện cho việc sinh sống và sự đi lại hơn! Vấn đề ở chỗ không phải khí hậu, thời tiết lúc nào cũng tốt. Hết nắng tất phải đến mưa, đó là qui luật muôn thuở của thiên nhiên. Khi có mưa dầm lâu ngày, hàng loạt biến đổi cơ học, hóa học, vật lý diễn ra làm thay đổi cấu trúc địa chất, làm biến động địa mạo hết sức mạnh mẽ, sâu rộng. Nước chảy xiết từ trên sườn núi xuống có thể khoét vào những lớp đất có cấu trúc không bền nằm giữa các tầng đá và cuốn trôi đi. Thêm vào đó còn có cả mưa dồi, gió dập tạo ra những ảnh hưởng lớn trên các công trình xây dựng nữa. Trong những thời kỳ thử thách như thế, công trình xây dựng nào có nền móng không bền vững tất phải bị “Hư hại rất nhiều”. Trước hết, “Vầng Đá” (C. 24), hay “Đá” (C. 25) chỉ về chính Đức Chúa Jêsus. “Đất cát” (C. 26) nói về nổ lực của con người. Theo Lu. 6:46-49 là một đoạn văn Kinh Thánh tương hiệp với đoạn văn chúng ta đang học: “Kẻ nào đến cùng Ta” (Lu. 6:47)… “Giống như một người kia cất nhà, đào đất cho sâu, xây nền trên Vầng Đá” (Lu. 6:48) chỉ về đức tin đặt nơi Đức Chúa Jêsus. Chỉ có thể có kết quả tốt đẹp nếu người ta chịu đặt niềm tin mình nơi Chúa Cứu Thế Jêsus, tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa và Chúa của đời sống mình: “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó” (Gi. 3:36). Thứ hai, nếu một công trình xây dựng phải chịu nổi thử thách thì đức tin của mỗi cá nhân cũng phải kinh qua thử thách. Đức Chúa Jêsus phán rằng “Nếu ai muốn theo Ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta” (Lu. 9:23). Lời Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết rằng “Hết thảy mọi người muốn sống cách nhơn đức trong Đức Chúa Jêsus Christ, thì sẽ bị bắt bớ” (2Ti. 3:12). Sự thử thách là một phần tất yếu trong cuộc sống của người theo Chúa. “Cất nhà mình trên Vầng Đá” là thực sự có đức tin nơi Đức Chúa Jêsus, đồng thời cũng có nghĩa là “Châm rễ và lập nền trong Ngài” (Côl. 2:7) để có thể chịu đựng được thử thách chứ không phải chỉ là hạng người “Nghe Đạo, liền vui mừng chịu lấy; song trong lòng không có rễ, chỉ tạm thời mà thôi, đến khi vì Đạo mà chịu sự cực khổ, sự bắt bớ, thì liến vấp phạm” (Ma. 13:20-21). “Không có rễ” cũng chính là “Cất nhà mình trên đất cát” (Ma. 7:26), “Bị sập, hư hại rất nhiều” (Ma. 7:27) cũng chính là “Vấp phạm” (Ma. 13:21). IV. NỀN BỀN VỮNG CỦA ĐỨC TIN CHÍNH LÀ SỰ VÂNG LỜI CHÚA (C. 24, 25) Điều đáng cho chúng ta để ý là “Người dại” trong ẩn dụ này không phải là người không có đức tin đặt nơi Đức Chúa Jêsus. Trong các câu 24 và 26, dầu rằng “Nghe” (Gk. akouo) không mang nghĩa trọn vẹn như “nghe” trong Ma. 10:14 nhưng hàm ý “nghe, hiểu, và chấp nhận chứ không bác bỏ”. Hành động “Nghe” của “Người dại” được Đức Chúa Jêsus nêu lên ở đây cho thấy họ có sự ưng thuận với lẽ thật ở một chừng mực nhất định (Sv. Công. 2:22; Khải. 1:3; Gi. 5:24). Như vậy vấn đề chính là ở chỗ “Làm theo” (C. 24) hay “Không làm theo” (C. 26) những sự dạy dỗ đã được nghe. Ẩn dụ mà Đức Chúa Jêsus dạy có một bài học về sự thực hành đức tin. “Vầng Đá” (C. 24), hay “Đá” (C. 25) không những chỉ về Đức Chúa Jêsus mà còn làm hình bóng cho sự bền lòng thực hành những điều đã tin nhận. “Đất cát” (C. 26) không chỉ nói về nổ lực của con người mà còn làm hình bóng cho cảm xúc nhất thời của con người đối với chân lý Thiên Thượng nữa. Thực tế là luôn luôn có những người cũng tỏ ra cảm ứng rất thuận lợi trước các sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời nhưng họ không biết đem những gì đã được nghe ứng dụng vào đời sống thường ngày của mình. Điều Đức Chúa Trời trông đợi là chúng ta phải được giải thoát khỏi xiềng xích của Ma Quỉ, thế gian, và sức mạnh của tội lỗi nội tại trong bản thân bằng việc chúng ta nhờ sức Ngài để thực hành Lời Ngài (Gi. 8:32; 15:3). Đức Chúa Jêsus đã dùng ẩn dụ này để dạy dỗ chúng ta đừng nên dừng lại ở một sự xưng nhận bề ngoài về lòng trung thành của chúng ta đối với Ngài. Những kẻ giả danh cũng hoàn toàn có thể xưng nhận như thế được (Ma. 7:22-23). Tất cả sẽ vô dụng nếu thiếu sự vâng lời (Lu. 6:46). Đức tin phải có việc làm minh chứng cho đức tin (Gia. 2:17). Không phải tự thân việc Ápraham dâng con mình là Ysác lên bàn thờ khiến cho Ápraham được xưng công bình. Việc làm ấy minh chứng cho một đức tin trọn vẹn vốn có trong con người của Ápraham, và bởi đức tin ấy mà Ápraham được Đức Chúa Trời xưng công bình (Gia. 2:21-23). Chỉ những ai biết đứng trên vầng đá thực hành đức tin đã đặt nơi “Vầng Đá” Đức Chúa Jêsus Christ mới minh chứng được cho đức tin mà mình đã xưng nhận, và mới có thể kết quả một cách bền vững ở trong Ngài. Những người như thế được kể là “Người khôn ngoan” (Gk. phrominos # sophos: “hiểu biết đường lối thực hành”): “Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời Ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá” (C. 24). Ngược lại, xúc cảm nhất thời không giúp sinh bông trái trên đời sống người theo Chúa được. Phải biết duy trì và biến đổi xúc cảm đối với Chúa thành nếp sống vâng lời Ngài luôn luôn thì mới có thể khỏi bị kể là hạng “Người dại” (Gk. moros: “không tin kính”). Mọi hành vi của người ta khi sống trên thế gian này sẽ hình thành cho họ một chổ ở: Hoặc vui sướng vinh hiển đời đời, hoặc “Chịu sự xấu hổ nhơ nhuốc đời đời” (Đa. 12:2). Đó là một sự thật, và là một tất yếu khách quan đối với con người trên thế gian này tùy theo cách đáp ứng của họ đối với Cứu Chúa của thế gian là Đức Chúa Jêsus Christ. Ngay cả những người đã đặt niềm tin của nơi Đức Chúa Jêsus cũng cần phải thận trọng trong cách bước theo Chúa của mình. Việc xưng nhận niềm tin sẽ trở thành vô nghĩa và vô ích nếu người ta không hết lòng làm theo những gì Đức Chúa Trời phán với họ. Sự vâng lời Đức Chúa Trời của mỗi người nói lên được họ là hạng người nào theo cách nhìn nhận của Ngài. Quan trọng hơn thế, sự vâng lời Chúa quyết định hiện tại và tương lai đời đời của người theo Chúa. Xóa bỏ sự bất cập giữa “Nghe và làm theo” để luôn luôn vâng lời Đức Chúa Trời không phải là một sự chọn lựa tùy ý mà phải là một phận sự bắt buộc đối với mỗi người chúng ta. (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
Comments are closed.
|
Author“Side-By-Side Support Archives
March 2023
Categories |