“(6:4)_ĐỜI SỐNG GIỐNG CHÚA: PHẦN ĐỨC CHÚA TRỜI” (Gi. 15:1-3) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “1Ta là gốc nho thật, Cha Ta là người trồng nho. 2Hễ nhánh nào trong Ta mà không kết quả thì Ngài chặt hết; và Ngài tỉa sửa những nhánh nào kết quả, để được sai trái hơn. 3Các ngươi đã được trong sạch, vì lời Ta đã bảo cho.” (Gi. 15:1-3) II. GIẢI NGHĨA 1. Dân Chúa (chúng ta) như vườn nho của Đức Chúa Trời, Ngài luôn tỉa sửa cho vườn Ngài tốt đẹp hơn! (Gi. 15:1-2) (1) “người trồng nho”: Gr. γεωργός [georgos] > “điền chủ” (2) “chặt hết”: Gr. αἴρω [airo] > “vặt, rứt bỏ” (Đừng nhầm với Lu. 13:9, Gr. ἐκκόπτω [ekkopto]) (3) “tỉa sửa”: Gr. καθαίρω [kathairo] > “làm cho sạch, gọn” (4) “kết quả”: Gr. καρπός [karpos] > “mang, chứa đựng” (5) “sai trái hơn”: Gr. πλείων φέρω [pleion phero] > “nhiều trái hơn” “Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu,_Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt.” (Hê. 12:6) 2. Dân Chúa có một nguồn cung ứng Thiên Thượng duy nhất tốt để dạy dỗ, dắt dẫn vào đường lối công bình, thánh khiết! (Gi. 15:3) (1) “đã được trong sạch”: Gr. καθαρός [katharos] > “đã được luyện lọc” (2) “Lời Ta”: Gr. λόγος [logos] > “Lời Kinh Thánh” (Sv. Gi. 1:1) (3) “vì lời Ta đã bảo cho”: Gr. λαλέω [laleo] > “đã phán truyền” “Vì, Đức Chúa Trời ơi, Chúa đã thử thách chúng tôi,_Rèn luyện chúng tôi y như luyện bạc.” (Thi. 66:10; Sv. Ês. 48:10) III. ÁP DỤNG 1. Phải tự xem xét về sự kinh nghiệm của bản thân đối với sự giáo dưỡng của Đức Chúa Trời theo dòng thời gian là thế nào. “1Ta là gốc nho thật, Cha Ta là người trồng nho. 2Hễ nhánh nào trong Ta mà không kết quả thì Ngài chặt hết; và Ngài tỉa sửa những nhánh nào kết quả, để được sai trái hơn.” (Gi. 15:1-2) 2. Phải tự xem xét mức độ tăng trưởng của mình trong Lời Kinh Thánh về đời sống công bình và thánh khiết theo dòng thời gian là thế nào. “Các ngươi đã được trong sạch, vì lời Ta đã bảo cho.” (Gi. 15:3) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(6:3)_ĐỜI SỐNG GIỐNG CHÚA: QUÁ TRÌNH” (Rô. 12:1-2) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “1Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. 2Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Rô. 12:1-2) II. GIẢI NGHĨA 1. Đời sống giống Chúa diễn ra qua tiến trình dâng đời sống mình để hầu việc Đức Chúa Trời như là một cuộc thờ phượng trọn đời (Rô. 12:1) (1) “dâng”: Gr. παρίστημι [paristemi] > “đem đặt kế một bên” (2) “của lễ”: Gr. θυσία [thusia] > “của hiến tế” (3) “sự thờ phượng”: Gr. λατρεία [latreia] > “sự hầu việc” “Chớ nộp chi thể mình cho tội lỗi, như là đồ dùng gian ác, nhưng hãy phó chính mình anh em cho Đức Chúa Trời, dường như đã chết mà nay trở nên sống, và dâng chi thể mình cho Đức Chúa Trời như là đồ dùng về sự công bình.” (Rô. 6:13) 2. Đời sống giống Chúa diễn ra qua tiến trình thực hành cách vững vàng các nguyên tắc Kinh Thánh trong mọi lĩnh vực sống để ngày càng hiệp với thánh ý của Đức Chúa Trời nhiều hơn (Rô. 12:2) (1) “đừng làm theo đời này”: Gr. συσχηματίζω [suschematizo] > “rập khuôn theo” (2) “biến hóa”: Gr. μεταμορφόω [metamorphoo] > “được biến đổi theo” (3) “tâm thần”: Gr. νοῦς [nous] > “chỗ của lý trí, ý chí, tình cảm hội tụ lại” “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (2Cô. 5:17) III. ÁP DỤNG 1. Phải biết tự tra xét mình xem có sống tách li với thế gian ngày càng rõ nét hơn hay không. “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.” (Rô. 12:1) 2. Phải biết tự tra xét mình xem có sống tận hiến cho Đức Chúa Trời ngày càng rõ nét hơn hay không. “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Rô. 12:2) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(6:2)_ĐỜI SỐNG GIỐNG CHÚA: CƠ CHẾ” (1Cô. 11:1) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “Hãy bắt chước tôi, cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy.” (1Cô. 11:1) II. GIẢI NGHĨA 1. Bắt chước là nguyên tắc (C. 1a) “Hãy bắt chước tôi” (1Cô. 11a) (1) “bắt chước”: Gr. μιμητής [mimetes] > “người bắt chước” (2) “Người bắt chước” phải làm gì? “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ bắt chước điều dữ, nhưng bắt chước điều lành” (3Gi. 1:11) Gr. μιμέομαι [mimeomai] > “làm theo” (3) Ai phải bắt chước? “Nếu các ngươi hằng ở trong đạo Ta, thì thật là môn đồ Ta” (Gi. 8:31) Gr. μαθητής [mathetes] > “môn đồ” “Hãy bắt chước tôi.” (1Cô. 4:16) “Hỡi anh em, hãy bắt chước tôi, lại xem những kẻ ăn ở theo mẫu mực mà anh em thấy trong chúng tôi.” (Phlp. 3:17) “Anh em cũng đã bắt chước tôi và bắt chước Chúa, lấy sự vui vẻ của Đức Thánh Linh mà tiếp nhận đạo giữa lúc nhiều sự khốn khó” (1Tê. 1:6) 2. Đức Chúa Jêsus Christ là mẫu mực để bắt chước (C. 1b) “Cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy” (1Cô. 11b) (1) “cũng như tôi”: Gr. καθώς κἀγώ [kathos kago] > “cùng một mức độ như tôi” (2) PhaoLô bắt chước Chúa “hết mình” “Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ” (Phlp. 3:8) “Tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi” (Gal. 2:20) “Dầu tôi sống hay chết, Đấng Christ sẽ được cả sáng trong mình tôi” (Phlp. 1:20) “Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài” (Êph. 5:1) “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Rô. 12:2) “Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm.” (1Gi. 2:6) III. ÁP DỤNG 1. Phải luôn luôn tự tra xét xem mình có bắt chước Chúa và các mẫu mực trong Chúa hay không. “Hãy bắt chước tôi” (1Cô. 11a) 2. Phải luôn luôn tra xét tính mẫu mực của mình đối với người khác. “Cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy” (1Cô. 11b) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(6:1)_ĐỜI SỐNG GIỐNG CHÚA: BẢN CHẤT” (2Cô. 3:17-18) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “17Vả, Chúa tức là Thánh Linh, Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do cũng ở đó. 18Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.” (2Cô. 3:17-18) II. GIẢI NGHĨA 1. Việc giống Chúa có bản chất thuộc linh và liên quan đến việc tách li khỏi tội lỗi (2Cô. 3:17; Sv. C. 16) (1) “Thánh Linh của Chúa”: Gr. κύριος ὁ πνεῦμα [kurios ho pneuma] > “Đức Thánh Linh” (2) “sự tự do”: Gr. ἐλευθερία [eleutheria] > “tình trạng không còn bị cầm buộc trong tội lỗi” “Luật pháp của Thánh Linh sự sống đã nhờ Đức Chúa Jêsus Christ buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết.” (Rô. 8:2) 2. Việc giống Chúa có bản chất là một tiến trình chuyển hóa theo sự vinh hiển của Đức Chúa Trời trong và qua Kinh Thánh (2Cô. 3:18; Sv. 2Cô. 4:4, 6) (1) “để mặt trần”: Gr. ἀνακαλύπτω πρόσωπον [anakalupto prosopon] > “mặt không đeo mạng che” (2) “vinh hiển Chúa”: Gr. δόξα κύριος [doxa kurios] > “sự cao đẹp, tôn trọng của Chúa” (3) “như trong gương”: Gr. κατοπτρίζομαι [katoptrizomai] > “như phản ảnh trong gương” (4) “ảnh tượng Ngài”: Gr. αὐτός εἰκών [autos eikon] > “hình ảnh của Ngài” “Đức Chúa Trời, - là Đấng có phán: Sự sáng phải soi từ trong sự tối tăm! - Đã làm cho sự sáng Ngài chói lòa trong lòng chúng tôi, đặng sự thông biết về vinh hiển Đức Chúa Trời soi sáng nơi mặt Đức Chúa Jêsus Christ.” (2Cô. 4:6) III. ÁP DỤNG 1. Để được giống Chúa phải hết lòng chăm về đời sống thuộc linh, phải coi trọng việc tách li tội lỗi. “Vả, Chúa tức là Thánh Linh, Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do cũng ở đó.” (2Cô. 3:17) 2. Để được giống Chúa phải luôn luôn soi mình vào Lời Kinh Thánh, chuyên chú đối với việc thực hành Lời Kinh Thánh. “Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.” (2Cô. 3:18) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(5.5)_TRÁCH NHIỆM TRONG VƯƠNG QUỐC” (1Cô. 15:58) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.” (1Cô. 15:58) II. GIẢI NGHĨA 1. Trách nhiệm kiên định trong Tin Lành (C. 58a) “Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động…” (1Cô. 15:58a) (1) “hãy vững vàng”: Gr. κρεμάννυμι [kremannumi] > “kiên định” (2) “chớ rúng động”: Gr. ἀμετακίνητος [ametakinetos] > “bất di bất dịch” “1Hỡi anh em, tôi nhắc lại cho anh em Tin Lành mà tôi đã rao giảng và anh em đã nhận lấy, cùng đứng vững vàng trong Đạo ấy, 2và nhờ Đạo ấy, anh em được cứu rỗi, miễn là anh em giữ lấy y như tôi đã giảng cho; bằng không, thì anh em dầu có tin cũng vô ích.” (1Cô. 15:1-2; Sv. 2Phi. 3:16) 2. Trách nhiệm kiên trì cho Tin Lành (1Cô. 15:58b) “Hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.” (1Cô. 15:58a) (1) “công việc Chúa”: Gr. ἔργον ὁ κύριος [ergon ho kurios] > “công trình, sự nghiệp cứu chuộc của Đức Chúa Trời” (2) “dư dật”: Gr. περισσεύω [perisseuo] > “hơn mức thường” “10Nhưng tôi nay là người thể nào, là nhờ ơn Đức Chúa Trời, và ơn Ngài ban cho tôi cũng không phải là uổng vậy. Trái lại, tôi đã làm nhiều việc hơn các người khác, nhưng nào phải tôi, bèn là ơn Đức Chúa Trời đã ở cùng tôi. 11Ấy vậy, dầu tôi, dầu các người khác, đó là điều chúng tôi giảng dạy, và là điều anh em đã tin.” (1Cô. 15:10-11) III. ÁP DỤNG 1. Phải thường xuyên tra xét xem những điều mình tin có hợp với Tin Lành của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ theo Kinh Thánh hay không. “Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động…” (1Cô. 15:58a) 2. Phải thường xuyên tra xét xem những điều mình sống có giúp thể hiện và phát triển Tin Lành của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ theo Kinh Thánh hay không. “Hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.” (1Cô. 15:58a) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(5.4)_TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI THA NHÂN” (Ma. 22:39-40) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “39Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình. 40Hết thảy Luật Pháp và Lời Tiên Tri đều bởi hai điều răn đó mà ra.” (Ma. 22:39-40) II. GIẢI NGHĨA 1. Theo Đức Chúa Trời, yêu thương tha nhân như chính bản thân mình phải là một trách nhiệm nghiêm túc (Ma. 22:39) (1) “điều răn”: Gr. ἐντολή [entole] > “mệnh lệnh” (Suy theo gốc của từ liệu: Gr. ἐντέλλομαι [entellomai]), “điều không thể khước từ”. (2) “yêu”: Gr. Gr. ἀγαπάω [agapao] > “năng lực hoàn thành phận sự thuộc linh cho phúc lợi toàn diện của đối tượng” (3) “như chính bản thân”: Gr. σεαυτοῦ [seautou] > “chính mình” (Sv. Êph. 5:29) “17Nếu ai có của cải đời nầy, thấy anh em mình đương cùng túng mà chặt dạ, thì lòng yêu mến Đức Chúa Trời thể nào ở trong người ấy được! 18Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật.” (1Gi. 3:17-18) 2. Yêu thương tha nhân là một phần của trọng tâm Kinh Thánh, là “Luật Vàng” của đời sống Cơ Đốc (Ma. 22:40) (1) “Luật Pháp và Lời Tiên Tri”: Gr. νόμος καί ὁ προφήτης [nomos kai ho prophetes] > Một cách để nói về Kinh Thánh Cựu Ước. (2) “[bởi hai điều răn đó] mà ra”: Gr. Gr. κρεμάννυμι [kremannumi] > “treo trên hai điều răn đó” (Sv. Xuất. 20:1-17; Phục. 5:6-21). “Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là Luật Pháp và Lời Tiên Tri.” (Ma. 7:12) III. ÁP DỤNG 1. Phải chắc được rằng mình không sống vị kỷ mà sống bác ái, vị tha, xem trọng phúc lợi của tha nhân (Sv. 1Gi. 3:17-18) “Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình.” (Ma. 22:39) 2. Phải chắc được rằng động cơ sống vị tha của mình là nhằm tận hiến cho Đức Chúa Trời chứ không phải chỉ để giữ luật (Sv. Ma. 7:12; “Luật Vàng”) “Hết thảy Luật Pháp và Lời Tiên Tri đều bởi hai điều răn đó mà ra.” (Ma. 22:40) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(5.3)_TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI” (Ma. 22:37-38) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “37Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. 38Ấy là điều răn thứ nhứt và lớn hơn hết.” (Ma. 22:37-38) II. GIẢI NGHĨA 1. Trách nhiệm hàng đầu của con người nói chung và Cơ Đốc Nhân nói riêng là phải kính yêu Đức Chúa Trời cách hết mình (Ma. 22:37). (1) “hết”: Gr. ὅλος [holos] > “hoàn toàn”, “tất cả” (2) “lòng”: Gr. καρδία [kardia] > “tâm năng”, “năng lực vận động phối hợp của lí trí, ý chí, và tình cảm” (3) “linh hồn”: Gr. ψυχή [psuche] > “linh năng”, “năng lực thuộc linh giúp giao hội được với Đức Chúa Trời” (4) “ý”: Gr. διάνοια [dianoia] > “trí năng”, “năng lực tri giác, thông hiểu” (5) “yêu mến”: Gr. ἀγαπάω [agapao] > “năng lực hoàn thành phận sự thuộc linh cho phúc lợi toàn diện của đối tượng” “Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước.” (1Gi. 4:19) “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.” (Mác 12:30) 2. Đây là một trách nhiệm tuyệt đối và tối cao (Ma. 22:38). (1) “điều răn”: Gr. ἐντολή [entole] > “mệnh lệnh” (Suy theo gốc của từ liệu: Gr. ἐντέλλομαι [entellomai]) (2) “thứ nhứt”: Gr. πρῶτος [protos] > “trước hết về thứ tự” (3) “lớn hơn hết”: Gr. μέγας [megas] > “cao hơn hết về tính chất” “Hết thảy luật pháp và lời tiên tri đều bởi hai điều răn đó mà ra.” (Ma. 22:40) III. ÁP DỤNG 1. Phải luôn luôn chắc được rằng mình toàn tâm, toàn trí cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời! (Sv. 1Cô. 10:31) “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi.” (Ma. 22:37) 2. Phải luôn luôn chắc được rằng mình đang sống tận hiến cho Đức Chúa Trời! (Sv. Rô. 12:1-2) “Ấy là điều răn thứ nhứt và lớn hơn hết.” (Ma. 22:38) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(5.2)_TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI BẢN THÂN” (Gal. 6:7-8) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “7Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. 8Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.” (Gal. 6:7-8) II. GIẢI NGHĨA 1. Phải có trách nhiệm đối với sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời, mọi sự sai lạc đối với Lời Ngài đều dẫn đến hậu quả tai hại (Gal. 6:7). (1) “dối mình”: Gr. πλανάω [planao]: lạc ra khỏi lẽ thật > “đừng sống sai lạc”. (2) “khinh dễ”: Gr. μυκτηρίζω [mukterizo]: xem thường > “không tôn trọng mệnh lệnh của Đức Chúa Trời”. (3) “gieo”: Gr. σπείρω [speiro]: ươm mầm > “tạo ra nguyên nhân, mầm mống”. (4) “gặt”: Gr. θερίζω [therizo]: thu hoạch về > “gánh chịu hậu quả”. “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình.” (Gia. 1:22) 2. Nhờ đó sẽ chu toàn trách nhiệm đối với sự dắt dẫn của Đức Thánh Linh để được ở trong cuộc giao ngộ phước hạnh đời đời với Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ (Gal. 6:8). (1) “xác thịt”: Gr. σάρξ [sarx]: bản ngã > “sự réo gọi của sức mạnh của tội lỗi vốn có trong bản ngã”. (2) “sự hư nát”: Gr. φθορά [phthora]: sự hư hoại > “sự sa bại về đạo đức, luân lý”. (3) “sự sống đời đời”: Gr. ζωή αἰώνιος [zoe aionios]: sự sống vĩnh cửu > “cuộc giao ngộ phước hạnh bất tận với Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ”. “Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” (Gi. 17:3) “Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời.” (Rô. 8:14) III. ÁP DỤNG 1. Trách nhiệm thực hành thường xuyên của Cơ Đốc Nhân là phải vâng theo Lời Kinh Thánh! “Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy.” (Gal. 6:7) 2. Nhờ đó sẽ hoàn thành được trách nhiệm sống sự sống đời đời! “Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.” (Gal. 6:8) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(5.1)_PHẢI SỐNG GIÀU TRÁCH NHIỆM LÀ MỘT MỆNH LỆNH” (Êxê. 18:3-4) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “3Chúa Giêhôva phán: Thật như Ta hằng sống, các ngươi sẽ không cần dùng câu tục ngữ ấy trong Ysơraên nữa. 4Nầy, mọi linh hồn đều thuộc về Ta; linh hồn của cha cũng như linh hồn của con, đều thuộc về Ta; linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết.” (Êxê. 18:3-4) II. GIẢI NGHĨA 1. Nguyên tắc trách nhiệm cá nhân vốn có trong sự định mạng đời đời của Đức Chúa Trời! (Êxê. 18:3) (1) “sẽ không cần”: Hb. “sẽ không còn cơ hội”… Hai cách giải nghĩa: - Nay Đức Chúa Trời thiết lập nguyên tắc mới về trách nhiệm (từ tập thể sang cá thể). - Nay Đức Chúa Trời xác lập nguyên tắc trách nhiệm cá nhân vốn đã từng có trong sự định mạng đời đời của Ngài. (2) “dùng”: Hb. לשׁמ [mashal] > “áp dụng” (3) “trong Ysơraên”: Hb. לארשׂי [Yisra’el] > “giữa vòng dân sự của Đức Chúa Trời” “19Các ngươi còn nói rằng: làm sao đứa con không mang sự gian ác của cha nó? Ấy là đứa con đã làm theo luật pháp và hiệp với lẽ thật; ấy là nó đã giữ hết thảy luật lệ ta và làm theo; chắc thật nó sẽ sống. 20Linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết. Con sẽ không mang sự gian ác của cha, và cha không mang sự gian ác của con. Sự công bình của người công bình sẽ được kể cho mình, sự dữ của kẻ dữ sẽ chất trên mình.” (Êxê. 18:19-20) 2. Nguyên tắc trách nhiệm cá nhân với Đức Chúa Trời được xác lập! (Êxê. 18:4) (1) “linh hồn”: Hb. שׁפנ [nephesh], được kể như là “người” (Lê. 4:2; 5:1; 7:20; 19:8;…) > “đời sống”, “con người”. (2) “thuộc về Ta”: “chịu trách nhiệm với Ta”. “[Đức Chúa Trời] 6là Đấng sẽ trả lại cho mỗi người tùy theo công việc họ làm” (Rô. 2:6; Sv. Rô. 14:12) (3) “linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết” > sự chết là giá phải trả của đời sống phạm tội! “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết” (Rô. 6:23a; Sv. Rô. 5:12; Gal. 6:7-8) III. ÁP DỤNG 1. Bản chất của mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Trời đòi hỏi tinh thần giàu trách nhiệm cá nhân của mỗi người chúng ta! “Chúa Giêhôva phán: Thật như Ta hằng sống, các ngươi sẽ không cần dùng câu tục ngữ ấy trong Ysơraên nữa.” (Êxê. 18:3) 2. Phải sống giàu trách nhiệm cá nhân là một mệnh lệnh Thiên Thượng! “Nầy, mọi linh hồn đều thuộc về Ta; linh hồn của cha cũng như linh hồn của con, đều thuộc về Ta; linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết.” (Êxê. 18:4) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“(4.5)_TÂM HỒN CAO THƯỢNG: BIỂU HIỆN” (Gia. 3:17-18) “Đời sống thịnh vượng thật là đời sống giàu kỹ năng sống các nguyên tắc Kinh Thánh hầu cho đời sống được biến đổi ngày càng giống Chúa nhiều hơn thể hiện ra qua một năng lực sống rất tích cực trên mọi phương diện sống.” I. KINH THÁNH “17Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình. 18Vả, bông trái của điều công bình thì gieo trong sự hòa bình, cho những kẻ nào làm sự hòa bình vậy.” (Gia. 3:17-18) II. GIẢI NGHĨA 1. Một tâm hồn cao thượng dễ được nhận thấy qua các mỹ đức công nghĩa và thánh khiết (Gia. 3:17). (1) “thanh sạch”: Gr. μέν [men] > Đức thanh sạch nói về tính trong suốt của một người chân thực. (≠ “Giả hình”) (2) “hòa thuận”: Gr. εἰρηνικός [eirenikos] > Đức hòa thuận nói về tính hữu hảo của một người hiền hòa. (3) “tiết độ”: Gr. εὐπειθής [eupeithes] > Đức tiết độ nói về tính dễ dạy của một người chịu vâng phục. (4) “nhu mì”: Gr. ἐπιεικής [epieikes] > Đức nhu mì nói về tính vâng lời của một người ở dưới sự dắt dẫn của Chúa. (5) “đầy dẫy lòng thương xót”: Gr. μεστός ἔλεος [mestos eleos] > Nói về đức dễ thấu cảm của một người đã được cứu. (6) “bông trái lành”: Gr. καρπός ἀγαθός [karpos agathos] > Nói về các biểu hiện tốt trong đời sống của một người đang nên thánh. (7) “không có sự hai lòng”: Gr. ἀδιάκριτος [adiakritos] > “hai mặt”, “ba phải” > Nói về đức trung tín của một người thực sự đầu phục Chúa. (8) “không có sự giả hình”: Gr. ἀνυπόκριτος [anupokritos] “giảo hoạt” > Nói về đức thanh liêm của một người đã được tái sinh. “Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.” (Phlp. 4:8) 2. Một tâm hồn cao thượng dễ được nhận thấy qua nếp sống bình an (Gia. 3:18) (1) “sự hòa bình”: Gr. εἰρήνη [eirene]; Sv. Gal. 5:22, “bình an” > Nói về trạng thái tâm trí được làm chủ, không còn bị nô lệ đối với những điều không nhu mì, không nhân từ, không công nghĩa. (2) “những kẻ nào làm sự hòa bình”: Gr. ποιέω εἰρήνη [poieo eirene] > Nói về người làm chủ được tâm trí. “Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi, và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em.” (Phlp. 4:9) III. ÁP DỤNG 1. Người có tâm hồn cao thượng có năng lực sống theo các nguyên tắc công nghĩa! “Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình.” (Gia. 3:17) 2. Người có tâm hồn cao thượng có năng lực làm chủ tâm trí mình! “Vả, bông trái của điều công bình thì gieo trong sự hòa bình, cho những kẻ nào làm sự hòa bình vậy.” (Gia. 3:18) (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
|
Author“Side-By-Side Support Archives
March 2023
Categories |