“CÁC QUAN ĐIỂM VỀ GIỚI TÍNH CỦA NHÂN LOẠI” (Sáng. 1:27; 2:7) “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ… Giêhôva Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.” (Sáng. 1:27; 2:7) “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ… Giêhôva Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.”(Sáng. 1:27; 2:7) Kinh Thánh phán tỏ tường rằng “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” (Sáng. 1:27) nhưng không phải ai cũng tin như vậy và có cùng một cách hiểu giống nhau về cấu hình của con người… I. MỞ ĐẦU… I.1 Một Vài Câu Hỏi… 1. Trong vai trò người nam trong gia đình, Hội Thánh, và xã hội… (1) Điều gì làm cho bạn thích nhất? (2) Điều gì khiến cho bạn không thích nhất? 2. Trong vai trò người nữ trong gia đình, Hội Thánh, và xã hội… (1) Điều gì làm cho bạn thích nhất? (2) Điều gì khiến cho bạn không thích nhất? 3. Người nam… Bạn sẽ làm gì để yêu thương vợ nhiều hơn trước đây? 3. Người nữ… Bạn sẽ làm gì để kính trọng chồng nhiều hơn trước đây? II.2 Phải Theo Kinh Thánh! I. NAM VÀ NỮ: SỰ KHÁC BIỆT I.1 Hãy Đọc Sáng. 2:18-25 “18 Giêhôva Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. 19 Giêhôva Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên các loài thú đồng, các loài chim trời, rồi dẫn đến trước mặt Ađam đặng thử xem người đặt tên chúng nó làm sao, hầu cho tên nào Ađam đặt cho mỗi vật sống, đều thành tên riêng cho nó. 20 Ađam đặt tên các loài súc vật, các loài chim trời cùng các loài thú đồng; nhưng về phần Ađam, thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết. 21 Giêhôva Đức Chúa Trời làm cho Ađam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. 22 Giêhôva Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi Ađam làm nên một người nữ, đưa đến cùng Ađam. 23 Ađam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có. 24 Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt. 25 Vả, Ađam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn.” I.2 Hai Quan Điểm… 1. Quan Điểm Quân Bình (Egalitarianism) 2. Quan Điểm Bổ Sung (Complimentarianism) II. “QUAN ĐIỂM QUÂN BÌNH” II.1 Chủ Trương Kinh Thánh không dạy rằng trong mọi trường hợp người nữ phải quị lụy trước người nam vì vốn được tạo ra để như thế. Người nữ và người nam giữ các vị trí mục vụ tùy theo ân tứ của họ chứ không phải theo giới tính. Nguyên tắc Kinh Thánh về thuận phụ hỗ tương dạy rằng cả chồng lẫn vợ đều phải vâng phục lẫn nhau một cách tương đương. Những Người Ủng Hộ: N.T. Wight, Gregory Boyd, Stanley Grenz, Richard Foster, Gorden Fee, Craig Keener. II.2 Bênh Vực a. Chế độ gia trưởng (người nam thống trị) là một hiện tượng văn hóa mà Đức Chúa Trời đã chọn không phải để giải quyết, mà chỉ là để điều chỉnh cũng như Ngài đã làm như thế đối với hiện tượng chiếm hữu nô lệ. Côl. 3:18-22 “18Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, y như điều đó theo Chúa đáng phải nên vậy. 19Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với người. 20Hỡi kẻ làm con, mọi sự hãy vâng phục cha mẹ mình, vì điều đó đẹp lòng Chúa. 21Hỡi kẻ làm cha, chớ hề chọc giận con cái mình, e chúng nó ngã lòng chăng. 22Hỡi kẻ làm tôi tớ, trong mọi sự phải vâng phục kẻ làm chủ mình về phần xác, không những hầu việc trước mặt họ, như mình tìm cách cho đẹp lòng người ta, nhưng vì kính sợ Chúa, hãy lấy lòng thật thà mà hầu việc.” b. Chế độ người nam điều hành và thống trị là hậu quả của Cuộc Sa Ngã, là điều sẽ được thay đổi khi người ta được phục hồi trở lại trong Đức Chúa Jêsus Sáng. 3:16 “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi” Gal. 3:28 “Tại đây không còn chia ra người Giuđa hay người Gờréc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì trong nhà Đức Chúa Jêsus Christ, anh em thảy đều làm một.” c. Kinh Thánh có rất nhiều điển hình về việc người nữ giữ vai trò nhà lãnh đạo, giáo sư, và nữ tiên tri hành quyền ngay cả đối với người nam. - Miriam được biết là một nhà lãnh đạo trong cuộc Xuất Aicập cùng với Môise và Arôn (Mi. 6:4). - Đêbôra đã từng phục vụ Đức Chúa Trời trong vai trò Quan Thẩm Phán của Ysơraên (Quan. 4-5). - Hunđa là một Nữ Tiên Tri mà cả người nữ lẫn người nam đều đến để cầu hỏi (2Vua. 22:14). - Đến thời Tân Ước vẫn còn có các Nữ Tiên Tri là những người hành sử thẩm quyền dạy dỗ của họ trên người (Lu. 2:36-38; Công. 2:16-18; 21:8-9; 1Cô. 11:4-5). - Lịch sử đã từng có những mẫu điển hình đầy sức thuyết phục về các nhà nữ lãnh đạo thuộc linh hoặc nữ Mục Sư rất hiệu quả + Amy Carmichael + Corrie Ten Boon + Elisabeth Elliott d. Bất chấp các tuyên bố ngang ngược, khó mà tưởng tượng được rằng người nữ phải bị truất bỏ khỏi các cơ hội hành sử thẩm quyền lãnh đạo thuộc linh đối với người nam, phải bị làm giảm giá trị so với người nam. III. PHẢN BÁC IV.1 Mặc dầu đôi khi Đức Chúa Trời không cải thiện các vấn đề văn hóa ngay lập tức, quyền lãnh đạo của người làm chồng không phải chỉ là một vấn đề thuần túy văn hóa cũng như việc con cái phải vâng lời cha mẹ không phải chỉ thuộc phạm trù văn hóa mà thôi (Sv. Êph. 6:1). IV.2Có khá nhiều bằng chứng cho thấy quyền lãnh đạo của người nam không phải chỉ thuần túy là hậu quả của Cuộc Sa Ngã: - Ađam đã được dựng nên đầu tiên. - Êva đã được dựng nên như một người để bổ khuyết cho hoàn hảo. - Ađam đã đặt tên cho Êva. - Sau Cuộc Sa Ngã, Đức Chúa Trời đã phán với Ađam trước. - Ađam chứ không phải Êva là người đại diện cho nhân loại sau Cuộc Sa Ngã. (Rô. 5:12-19). - Sự rủa sả của Đức Chúa Trời đã làm méo mó các vai trò vốn có trước đó chứ không phải khai sinh ra các vai trò mới. IV.3 Có nhiều điển hình, ví dụ như Đêbôra, là ngoại lệ của tình trạng thiếu người nam lãnh đạo. Tuy nhiên, đã từng có nhiều người nữ hoàn thành một cách đầy hiệu quả vai trò Nhà Tiên Tri, Lãnh Đạo thuộc linh của mình trong Hội Thánh sơ kỳ cũng như trong thời hiện nay. Vấn đề được bàn cãi không phải là người nữ có đủ tài năng, hiệu quả trong việc làm Giáo Sư, Lãnh Đạo hay không mà là liệu họ có thẩm quyền trên người nam hay không. IV.4 Một lần nữa, hoàn toàn đồng ý rằng đã có, hiện có, và sẽ còn có những người nữ hiệu quả trong vai trò Nhà Lãnh Đạo. Tuy nhiên, lập luận theo sự thành công của những người nữ sử dụng vai trò lãnh đạo thuộc linh của người nam là nhấn mạnh cái thực dụng mà làm ngơ cái thực chất. Đức Chúa Trời có thể ban phước cho các mục vụ của Ngài bất chấp sự tiếu sót của người thi hành các mục vụ ấy, và Ngài ban phước như thế thì không có nghĩa là vì người thi hành mục vụ mà Ngài ban phước. IV.5 Cho rằng người ta vốn được định sẵn trên phương diện di truyền để thi hành các sự hầu việc nhất định nào đó không có nghĩa là làm mất giá của ai hay chủ trương một chế độ giai trật. Trên phương diện di truyền học, ai cũng biết rằng người nam đã không được chuẩn bị để mang thai, sinh con. Tuy vậy, một sự nhận thức như thế không phải là làm mất giá của người nam. Một sự nhận thức như thế chỉ là một sự khẳng định rằng Đức Chúa Trời đã không giao vai trò mang thai, sinh con cho người nam mà thôi. V. QUAN ĐIỂM BỔ SUNG V.1 Chủ Trương Kinh Thánh dạy cho biết rằng người nam và người nữ tương đương với nhau về tính hữu ích, chân giá trị, và trách nhiệm trước mặt Đức Chúa Trời (cả hai đều đã được tạo dựng tương đương). Kinh Thánh cũng dạy rằng người nam và người nữ có các vai trò khác nhau trong xã hội, gia đình và Hội Thánh. Các vai trò ấy không thể được nhìn nhận theo cách ganh đua mà là trong tinh thần bổ trợ lẫn nhau. Những Người Ủng Hộ: Wayne Grudem, John Piper, Douglas Moo, Charles Swindoll, John MacArthur. V.2 Bênh Vực a. Kinh Thánh minh thị chức phận lãnh đạo của người nam ngay từ buổi ban đầu của cuộc sáng tạo - Ađam đã đặt tên cho các loài thú vật (Sáng. 2:20). - Ađam đã đặt tên cho Êva (Sáng. 2:23). - Sau Cuộc Sa Ngã, Đức Chúa Trời đã đến với Ađam trước nhất (Sáng. 2:9). - Không hề có người nữ nào làm Thầy Tế Lễ cả. - Các Quan Thẩm Phán được Đức Chúa Trời lập đều là người nam cả. - Các Sứ Đồ của Đức Chúa Jêsus đều toàn là người nam. - Các chức danh Giám Mục/Trưởng Lão/Mục Sư đều là những chức danh giống đực, và được nhắm đến người nam (1Ti. 3:2; Tít1:6). b. Êva đã được tạo dựng như một người để bổ khuyết cho hoàn hảo. Chưa hoàn hảo có nghĩa là còn khiếm khuyết ở đâu đó. Ađam có khiếm khuyết ở những điểm nhất định nào đó cho nên Đức Chúa Trời đã phải phán: “Loài người ở một mình thì không tốt” (Sáng. 2:18). Êva đã được tạo dựng để bổ khuyết những gì còn khiếm khuyết cho hoàn hảo. Cần nên nhận thức rõ rằng Êva không phải chỉ đơn thuần là một nổ lực thứ hai để làm cho hoàn hảo. Êva đã được tạo dựng với những nét tính cách mà Ađam không có. Tương tự, Ađam đã được tạo dựng với những nét tính cách mà Êva không có. Họ đã được tạo dựng để phụ bổ lẫn nhau. Vì vậy, sự khác biệt trong vai trò là điều thiết yếu để nhân loại có thể trở nên hoàn chỉnh. c. Sứ Đồ PhaoLô đã phải liên tục nói với những người nữ không hiểu nổi - hoặc với những người hoàn toàn có ý loạn nghịch - về tầm quan trọng của vai trò người nữ của họ. Những người như thế đã làm mờ mất các vai trò đã được Đức Chúa Trời lập và ra sức chiếm đoạt vai trò của người nam. Sự loạn nghịch ấy chính là một phần của sự rủa sả. Sáng. 3:16 “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi.” 1Ti. 2:12-15 “12Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ, cũng không được cầm quyền trên đàn ông; nhưng phải ở yên lặng. 13Vì Ađam được dựng nên trước nhứt, rồi mới tới Êva. 14Lại không phải Ađam bị dỗ dành, bèn là người đàn bà bị dỗ dành mà sa vào tội lỗi. 15Dầu vậy, nếu đàn bà lấy đức hạnh mà bền đỗ trong đức tin, trong sự yêu thương, và trong sự nên thánh, thì sẽ nhân đẻ con mà được cứu rỗi.” 1Cô. 14:34-35 “34Đàn bà phải nín lặng trong đám hội của anh em: Họ không có phép nói tại nơi đó, nhưng phải phục tùng cũng như Luật Pháp dạy. 35Nhược bằng họ muốn học khôn điều gì, thì mỗi người trong đám hội phải hỏi chồng mình ở nhà; bởi vì đàn bà nói lên trong Hội Thánh là không hiệp lẽ.” 1Cô. 11:3 “Dầu vậy, tôi muốn anh em biết Đấng Christ là Đầu mọi người; người đàn ông là đầu người đàn bà; và Đức Chúa Trời là Đầu của Đấng Christ.” Côl. 3:18 “Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, y như điều đó theo Chúa đáng phải nên vậy.” Tít 2:5 “[Phải dạy đàn bà] có nết na, trinh chánh, trông nom việc nhà, lại biết ở lành, vâng phục chồng mình, hầu cho Đạo của Đức Chúa Trời khỏi bị một lời chê bai nào.” d. Các Trước Giả Tân Ước đã phải thường xuyên đề cập đến những người nam nào lạm dụng vai trò lãnh đạo của mình. Đây cũng là một phần của sự rủa sả. tuy nhiên, sự hướng dẫn đối với người nam không phải là bảo họ thôi đừng lãnh đạo nữa mà là dạy họ phải lãnh đạo theo một cách thế nhạy bén, đầy khích lệ và tình yêu thương. Sáng. 3:16 “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi” Êph. 5:25a, 28, 33a “25Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh… 28Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy… 33Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng” 1Phi. 3:7 “Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em” Côl. 3:19 “Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với người” e. Phần lớn các Hội Thánh trong lịch sử đều tôn trọng Quan Điểm Bổ Sung. V.3 Phản Bác a. Các minh thị trong Kinh Thánh về chức phận lãnh đạo của người nam được trung dẫn có tính chất miêu tả (descriptive), thiếu tính chất minh định (prescriptive). Nói cách khác, chức phận người nam lãnh đạo - cũng giống với chế độ nô lệ - là một hiện tượng văn hóa mà Đức Chúa Trời chưa muốn phá bỏ đi vào thời điểm ấy. b. Mặc dầu phải công nhận rằng người nữ đã được tạo dựng để làm cho hoàn chỉnh nhân loại (chứ không phải chỉ riêng cho người nam) nhưng điều ấy không đòi hỏi Đức Chúa Trời phải thiết lập chế độ giai trật. Chế độ người nam lãnh đạo, chế độ thống trị, bất cứ tên gọi nào tương tự như thế, đều là sản phẩm của Cuộc Sa Ngã chứ không phải của Cuộc Sáng Tạo. c. Những điều Sứ Đồ PhaoLô viết là viết cho những tình huống văn hóa cụ thể không cần phải có một sự áp dụng phổ quát. Chẳng hạn, PhaoLô viết cho Timôthê ở Êphêsô là nơi mà trước đó có lắm người nữ vốn là gái hầu của tôn giáo (cult prostitutes), vốn thiếu học thức (điển hình là họ chỉ được học lóm các tri thức từ chồng mình mà thôi), mà lại muốn “nhảy” lên bục giảng (“fill the pulpit”). PhaoLô dùng hình ảnh Êva để chỉ cho thấy tính chất tai hại của các tri thức “học lóm” (secondhand information). PhaoLô không sử dụng sự kiện đã xảy ra ở Vườn Eđen làm một nguyên lý phổ quát. Vì thế, mệnh lệnh của Sứ Đồ PhaoLô ở đây chỉ thuần túy là một mệnh lệnh văn hóa. d. Các đoạn văn Kinh Thánh Tân Ước này không qui định người làm chồng phải cai quản như thế nào, mà chỉ là hướng dẫn họ phải quan hệ như thế nào mà thôi. Ý chính của sự dạy dỗ ở đây là người làm chồng phải yêu vợ mình chứ không được cai trị. e. Sự thật đáng buồn là theo dòng lịch sử, Hội Thánh đã đẻ ra các mối quan hệ lạm dụng từ khuynh hướng tội lỗi là muốn cai trị của người nam. Cơ Đốc Nhân nói xấu người Do Thái, họ phê phán chế độ nô lệ, và họ ép người ta phải biến cải niềm tin bằng Tòa Án Dị Giáo (Inquisitions). Bất cứ sự kháng nghị nào căn cứ vào lịch sử cũng đều đem lại rất ít lợi thế mà có khi còn nghịch lại với Quan Điểm Bổ Sung nữa. VI. CÁC DỊ BIỆT VỀ CƠ THỂ HỌC THEO GIỚI TÍNH VI.1 Người Nữ - Có nhiều mỡ dự trữ hơn, dự trữ được nhiều năng lượng hơn. - Có nhiều bạch cầu và hạch bạch huyết B và T hơn (giúp có thể chống lại viêm, nhiễm nhanh hơn). - Nhạy cảm hơn nhờ hệ thống cảm giác nhạy đáp ứng: Lông/tóc mảnh hơn; có tri giác sắc bén hơn cả về nghe, nếm, sờ, và ngửi. - Có thể phân biệt màu sắc giỏi hơn (đặc biệt là các màu ở hai đầu quan phổ). - Có ít testosterone hơn (nên có thể kiên nhẫn hơn, có thể ở với người trong gia đình lâu hơn). - Tiếng trẻ khóc có thể dấy lên trong họ một sự đáp ứng máy móc ngay. - Sản sinh ra nhiều cortisol hơn trong khi trải qua những tình huống căng thẳng lâu (Cortisol làm giảm chất serotonin là chất khiến cho người ta cảm thấy chán nản) VI.2 Người Nam - Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn người nữ 10%. - Có khối lượng cơ nhiều hơn người nữ 50%. - Có nhiều tuyến mồ hôi hơn giúp làm giảm nhiệt nhanh hơn. - Có lượng hồng cầu nhiều hơn người nữ 10% (giúp vết thương được lành nhanh hơn). - Sau tuổi dậy thì, có lượng testosterone cao hơn ở người nữ 15 lần (xốc xáo hơn, tích cực trong dục tính, thích các môn thể thao mang tính ganh đua, sớm rời khỏi gia đình hơn, có khuynh hướng thích tranh cãi - Sản sinh ra nhiều testosterone khi trải qua những lúc căng thẳng giúp chịu đựng cao, nhưng cũng có nhiều khả năng tăng huyết áp hơn. (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)“Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ… Giêhôva Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.”(Sáng. 1:27; 2:7) Kinh Thánh phán tỏ tường rằng “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” (Sáng. 1:27) nhưng không phải ai cũng tin như vậy và có cùng một cách hiểu giống nhau về cấu hình của con người… I. MỞ ĐẦU… I.1 Một Vài Câu Hỏi… 1. Trong vai trò người nam trong gia đình, Hội Thánh, và xã hội… (1) Điều gì làm cho bạn thích nhất? (2) Điều gì khiến cho bạn không thích nhất? 2. Trong vai trò người nữ trong gia đình, Hội Thánh, và xã hội… (1) Điều gì làm cho bạn thích nhất? (2) Điều gì khiến cho bạn không thích nhất? 3. Người nam… Bạn sẽ làm gì để yêu thương vợ nhiều hơn trước đây? 3. Người nữ… Bạn sẽ làm gì để kính trọng chồng nhiều hơn trước đây? II.2 Phải Theo Kinh Thánh! I. NAM VÀ NỮ: SỰ KHÁC BIỆT I.1 Hãy Đọc Sáng. 2:18-25 “18 Giêhôva Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. 19 Giêhôva Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên các loài thú đồng, các loài chim trời, rồi dẫn đến trước mặt Ađam đặng thử xem người đặt tên chúng nó làm sao, hầu cho tên nào Ađam đặt cho mỗi vật sống, đều thành tên riêng cho nó. 20 Ađam đặt tên các loài súc vật, các loài chim trời cùng các loài thú đồng; nhưng về phần Ađam, thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết. 21 Giêhôva Đức Chúa Trời làm cho Ađam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. 22 Giêhôva Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi Ađam làm nên một người nữ, đưa đến cùng Ađam. 23 Ađam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có. 24 Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt. 25 Vả, Ađam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn.” I.2 Hai Quan Điểm… 1. Quan Điểm Quân Bình (Egalitarianism) 2. Quan Điểm Bổ Sung (Complimentarianism) II. “QUAN ĐIỂM QUÂN BÌNH” II.1 Chủ Trương Kinh Thánh không dạy rằng trong mọi trường hợp người nữ phải quị lụy trước người nam vì vốn được tạo ra để như thế. Người nữ và người nam giữ các vị trí mục vụ tùy theo ân tứ của họ chứ không phải theo giới tính. Nguyên tắc Kinh Thánh về thuận phụ hỗ tương dạy rằng cả chồng lẫn vợ đều phải vâng phục lẫn nhau một cách tương đương. Những Người Ủng Hộ: N.T. Wight, Gregory Boyd, Stanley Grenz, Richard Foster, Gorden Fee, Craig Keener. II.2 Bênh Vực a. Chế độ gia trưởng (người nam thống trị) là một hiện tượng văn hóa mà Đức Chúa Trời đã chọn không phải để giải quyết, mà chỉ là để điều chỉnh cũng như Ngài đã làm như thế đối với hiện tượng chiếm hữu nô lệ. Côl. 3:18-22 “18Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, y như điều đó theo Chúa đáng phải nên vậy. 19Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với người. 20Hỡi kẻ làm con, mọi sự hãy vâng phục cha mẹ mình, vì điều đó đẹp lòng Chúa. 21Hỡi kẻ làm cha, chớ hề chọc giận con cái mình, e chúng nó ngã lòng chăng. 22Hỡi kẻ làm tôi tớ, trong mọi sự phải vâng phục kẻ làm chủ mình về phần xác, không những hầu việc trước mặt họ, như mình tìm cách cho đẹp lòng người ta, nhưng vì kính sợ Chúa, hãy lấy lòng thật thà mà hầu việc.” b. Chế độ người nam điều hành và thống trị là hậu quả của Cuộc Sa Ngã, là điều sẽ được thay đổi khi người ta được phục hồi trở lại trong Đức Chúa Jêsus Sáng. 3:16 “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi” Gal. 3:28 “Tại đây không còn chia ra người Giuđa hay người Gờréc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì trong nhà Đức Chúa Jêsus Christ, anh em thảy đều làm một.” c. Kinh Thánh có rất nhiều điển hình về việc người nữ giữ vai trò nhà lãnh đạo, giáo sư, và nữ tiên tri hành quyền ngay cả đối với người nam. - Miriam được biết là một nhà lãnh đạo trong cuộc Xuất Aicập cùng với Môise và Arôn (Mi. 6:4). - Đêbôra đã từng phục vụ Đức Chúa Trời trong vai trò Quan Thẩm Phán của Ysơraên (Quan. 4-5). - Hunđa là một Nữ Tiên Tri mà cả người nữ lẫn người nam đều đến để cầu hỏi (2Vua. 22:14). - Đến thời Tân Ước vẫn còn có các Nữ Tiên Tri là những người hành sử thẩm quyền dạy dỗ của họ trên người (Lu. 2:36-38; Công. 2:16-18; 21:8-9; 1Cô. 11:4-5). - Lịch sử đã từng có những mẫu điển hình đầy sức thuyết phục về các nhà nữ lãnh đạo thuộc linh hoặc nữ Mục Sư rất hiệu quả + Amy Carmichael + Corrie Ten Boon + Elisabeth Elliott d. Bất chấp các tuyên bố ngang ngược, khó mà tưởng tượng được rằng người nữ phải bị truất bỏ khỏi các cơ hội hành sử thẩm quyền lãnh đạo thuộc linh đối với người nam, phải bị làm giảm giá trị so với người nam. III. PHẢN BÁC IV.1 Mặc dầu đôi khi Đức Chúa Trời không cải thiện các vấn đề văn hóa ngay lập tức, quyền lãnh đạo của người làm chồng không phải chỉ là một vấn đề thuần túy văn hóa cũng như việc con cái phải vâng lời cha mẹ không phải chỉ thuộc phạm trù văn hóa mà thôi (Sv. Êph. 6:1). IV.2Có khá nhiều bằng chứng cho thấy quyền lãnh đạo của người nam không phải chỉ thuần túy là hậu quả của Cuộc Sa Ngã: - Ađam đã được dựng nên đầu tiên. - Êva đã được dựng nên như một người để bổ khuyết cho hoàn hảo. - Ađam đã đặt tên cho Êva. - Sau Cuộc Sa Ngã, Đức Chúa Trời đã phán với Ađam trước. - Ađam chứ không phải Êva là người đại diện cho nhân loại sau Cuộc Sa Ngã. (Rô. 5:12-19). - Sự rủa sả của Đức Chúa Trời đã làm méo mó các vai trò vốn có trước đó chứ không phải khai sinh ra các vai trò mới. IV.3 Có nhiều điển hình, ví dụ như Đêbôra, là ngoại lệ của tình trạng thiếu người nam lãnh đạo. Tuy nhiên, đã từng có nhiều người nữ hoàn thành một cách đầy hiệu quả vai trò Nhà Tiên Tri, Lãnh Đạo thuộc linh của mình trong Hội Thánh sơ kỳ cũng như trong thời hiện nay. Vấn đề được bàn cãi không phải là người nữ có đủ tài năng, hiệu quả trong việc làm Giáo Sư, Lãnh Đạo hay không mà là liệu họ có thẩm quyền trên người nam hay không. IV.4 Một lần nữa, hoàn toàn đồng ý rằng đã có, hiện có, và sẽ còn có những người nữ hiệu quả trong vai trò Nhà Lãnh Đạo. Tuy nhiên, lập luận theo sự thành công của những người nữ sử dụng vai trò lãnh đạo thuộc linh của người nam là nhấn mạnh cái thực dụng mà làm ngơ cái thực chất. Đức Chúa Trời có thể ban phước cho các mục vụ của Ngài bất chấp sự tiếu sót của người thi hành các mục vụ ấy, và Ngài ban phước như thế thì không có nghĩa là vì người thi hành mục vụ mà Ngài ban phước. IV.5 Cho rằng người ta vốn được định sẵn trên phương diện di truyền để thi hành các sự hầu việc nhất định nào đó không có nghĩa là làm mất giá của ai hay chủ trương một chế độ giai trật. Trên phương diện di truyền học, ai cũng biết rằng người nam đã không được chuẩn bị để mang thai, sinh con. Tuy vậy, một sự nhận thức như thế không phải là làm mất giá của người nam. Một sự nhận thức như thế chỉ là một sự khẳng định rằng Đức Chúa Trời đã không giao vai trò mang thai, sinh con cho người nam mà thôi. V. QUAN ĐIỂM BỔ SUNG V.1 Chủ Trương Kinh Thánh dạy cho biết rằng người nam và người nữ tương đương với nhau về tính hữu ích, chân giá trị, và trách nhiệm trước mặt Đức Chúa Trời (cả hai đều đã được tạo dựng tương đương). Kinh Thánh cũng dạy rằng người nam và người nữ có các vai trò khác nhau trong xã hội, gia đình và Hội Thánh. Các vai trò ấy không thể được nhìn nhận theo cách ganh đua mà là trong tinh thần bổ trợ lẫn nhau. Những Người Ủng Hộ: Wayne Grudem, John Piper, Douglas Moo, Charles Swindoll, John MacArthur. V.2 Bênh Vực a. Kinh Thánh minh thị chức phận lãnh đạo của người nam ngay từ buổi ban đầu của cuộc sáng tạo - Ađam đã đặt tên cho các loài thú vật (Sáng. 2:20). - Ađam đã đặt tên cho Êva (Sáng. 2:23). - Sau Cuộc Sa Ngã, Đức Chúa Trời đã đến với Ađam trước nhất (Sáng. 2:9). - Không hề có người nữ nào làm Thầy Tế Lễ cả. - Các Quan Thẩm Phán được Đức Chúa Trời lập đều là người nam cả. - Các Sứ Đồ của Đức Chúa Jêsus đều toàn là người nam. - Các chức danh Giám Mục/Trưởng Lão/Mục Sư đều là những chức danh giống đực, và được nhắm đến người nam (1Ti. 3:2; Tít1:6). b. Êva đã được tạo dựng như một người để bổ khuyết cho hoàn hảo. Chưa hoàn hảo có nghĩa là còn khiếm khuyết ở đâu đó. Ađam có khiếm khuyết ở những điểm nhất định nào đó cho nên Đức Chúa Trời đã phải phán: “Loài người ở một mình thì không tốt” (Sáng. 2:18). Êva đã được tạo dựng để bổ khuyết những gì còn khiếm khuyết cho hoàn hảo. Cần nên nhận thức rõ rằng Êva không phải chỉ đơn thuần là một nổ lực thứ hai để làm cho hoàn hảo. Êva đã được tạo dựng với những nét tính cách mà Ađam không có. Tương tự, Ađam đã được tạo dựng với những nét tính cách mà Êva không có. Họ đã được tạo dựng để phụ bổ lẫn nhau. Vì vậy, sự khác biệt trong vai trò là điều thiết yếu để nhân loại có thể trở nên hoàn chỉnh. c. Sứ Đồ PhaoLô đã phải liên tục nói với những người nữ không hiểu nổi - hoặc với những người hoàn toàn có ý loạn nghịch - về tầm quan trọng của vai trò người nữ của họ. Những người như thế đã làm mờ mất các vai trò đã được Đức Chúa Trời lập và ra sức chiếm đoạt vai trò của người nam. Sự loạn nghịch ấy chính là một phần của sự rủa sả. Sáng. 3:16 “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi.” 1Ti. 2:12-15 “12Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ, cũng không được cầm quyền trên đàn ông; nhưng phải ở yên lặng. 13Vì Ađam được dựng nên trước nhứt, rồi mới tới Êva. 14Lại không phải Ađam bị dỗ dành, bèn là người đàn bà bị dỗ dành mà sa vào tội lỗi. 15Dầu vậy, nếu đàn bà lấy đức hạnh mà bền đỗ trong đức tin, trong sự yêu thương, và trong sự nên thánh, thì sẽ nhân đẻ con mà được cứu rỗi.” 1Cô. 14:34-35 “34Đàn bà phải nín lặng trong đám hội của anh em: Họ không có phép nói tại nơi đó, nhưng phải phục tùng cũng như Luật Pháp dạy. 35Nhược bằng họ muốn học khôn điều gì, thì mỗi người trong đám hội phải hỏi chồng mình ở nhà; bởi vì đàn bà nói lên trong Hội Thánh là không hiệp lẽ.” 1Cô. 11:3 “Dầu vậy, tôi muốn anh em biết Đấng Christ là Đầu mọi người; người đàn ông là đầu người đàn bà; và Đức Chúa Trời là Đầu của Đấng Christ.” Côl. 3:18 “Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, y như điều đó theo Chúa đáng phải nên vậy.” Tít 2:5 “[Phải dạy đàn bà] có nết na, trinh chánh, trông nom việc nhà, lại biết ở lành, vâng phục chồng mình, hầu cho Đạo của Đức Chúa Trời khỏi bị một lời chê bai nào.” d. Các Trước Giả Tân Ước đã phải thường xuyên đề cập đến những người nam nào lạm dụng vai trò lãnh đạo của mình. Đây cũng là một phần của sự rủa sả. tuy nhiên, sự hướng dẫn đối với người nam không phải là bảo họ thôi đừng lãnh đạo nữa mà là dạy họ phải lãnh đạo theo một cách thế nhạy bén, đầy khích lệ và tình yêu thương. Sáng. 3:16 “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi” Êph. 5:25a, 28, 33a “25Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh… 28Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy… 33Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng” 1Phi. 3:7 “Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em” Côl. 3:19 “Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với người” e. Phần lớn các Hội Thánh trong lịch sử đều tôn trọng Quan Điểm Bổ Sung. V.3 Phản Bác a. Các minh thị trong Kinh Thánh về chức phận lãnh đạo của người nam được trung dẫn có tính chất miêu tả (descriptive), thiếu tính chất minh định (prescriptive). Nói cách khác, chức phận người nam lãnh đạo - cũng giống với chế độ nô lệ - là một hiện tượng văn hóa mà Đức Chúa Trời chưa muốn phá bỏ đi vào thời điểm ấy. b. Mặc dầu phải công nhận rằng người nữ đã được tạo dựng để làm cho hoàn chỉnh nhân loại (chứ không phải chỉ riêng cho người nam) nhưng điều ấy không đòi hỏi Đức Chúa Trời phải thiết lập chế độ giai trật. Chế độ người nam lãnh đạo, chế độ thống trị, bất cứ tên gọi nào tương tự như thế, đều là sản phẩm của Cuộc Sa Ngã chứ không phải của Cuộc Sáng Tạo. c. Những điều Sứ Đồ PhaoLô viết là viết cho những tình huống văn hóa cụ thể không cần phải có một sự áp dụng phổ quát. Chẳng hạn, PhaoLô viết cho Timôthê ở Êphêsô là nơi mà trước đó có lắm người nữ vốn là gái hầu của tôn giáo (cult prostitutes), vốn thiếu học thức (điển hình là họ chỉ được học lóm các tri thức từ chồng mình mà thôi), mà lại muốn “nhảy” lên bục giảng (“fill the pulpit”). PhaoLô dùng hình ảnh Êva để chỉ cho thấy tính chất tai hại của các tri thức “học lóm” (secondhand information). PhaoLô không sử dụng sự kiện đã xảy ra ở Vườn Eđen làm một nguyên lý phổ quát. Vì thế, mệnh lệnh của Sứ Đồ PhaoLô ở đây chỉ thuần túy là một mệnh lệnh văn hóa. d. Các đoạn văn Kinh Thánh Tân Ước này không qui định người làm chồng phải cai quản như thế nào, mà chỉ là hướng dẫn họ phải quan hệ như thế nào mà thôi. Ý chính của sự dạy dỗ ở đây là người làm chồng phải yêu vợ mình chứ không được cai trị. e. Sự thật đáng buồn là theo dòng lịch sử, Hội Thánh đã đẻ ra các mối quan hệ lạm dụng từ khuynh hướng tội lỗi là muốn cai trị của người nam. Cơ Đốc Nhân nói xấu người Do Thái, họ phê phán chế độ nô lệ, và họ ép người ta phải biến cải niềm tin bằng Tòa Án Dị Giáo (Inquisitions). Bất cứ sự kháng nghị nào căn cứ vào lịch sử cũng đều đem lại rất ít lợi thế mà có khi còn nghịch lại với Quan Điểm Bổ Sung nữa. VI. CÁC DỊ BIỆT VỀ CƠ THỂ HỌC THEO GIỚI TÍNH VI.1 Người Nữ - Có nhiều mỡ dự trữ hơn, dự trữ được nhiều năng lượng hơn. - Có nhiều bạch cầu và hạch bạch huyết B và T hơn (giúp có thể chống lại viêm, nhiễm nhanh hơn). - Nhạy cảm hơn nhờ hệ thống cảm giác nhạy đáp ứng: Lông/tóc mảnh hơn; có tri giác sắc bén hơn cả về nghe, nếm, sờ, và ngửi. - Có thể phân biệt màu sắc giỏi hơn (đặc biệt là các màu ở hai đầu quan phổ). - Có ít testosterone hơn (nên có thể kiên nhẫn hơn, có thể ở với người trong gia đình lâu hơn). - Tiếng trẻ khóc có thể dấy lên trong họ một sự đáp ứng máy móc ngay. - Sản sinh ra nhiều cortisol hơn trong khi trải qua những tình huống căng thẳng lâu (Cortisol làm giảm chất serotonin là chất khiến cho người ta cảm thấy chán nản) VI.2 Người Nam - Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn người nữ 10%. - Có khối lượng cơ nhiều hơn người nữ 50%. - Có nhiều tuyến mồ hôi hơn giúp làm giảm nhiệt nhanh hơn. - Có lượng hồng cầu nhiều hơn người nữ 10% (giúp vết thương được lành nhanh hơn). - Sau tuổi dậy thì, có lượng testosterone cao hơn ở người nữ 15 lần (xốc xáo hơn, tích cực trong dục tính, thích các môn thể thao mang tính ganh đua, sớm rời khỏi gia đình hơn, có khuynh hướng thích tranh cãi - Sản sinh ra nhiều testosterone khi trải qua những lúc căng thẳng giúp chịu đựng cao, nhưng cũng có nhiều khả năng tăng huyết áp hơn. (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
Comments are closed.
|
Author“Side-By-Side Support Archives
December 2022
Categories |