REV. ĐOÀN NHẬT TÂN, PHD
  • Tư Phong
  • Tư Niệm
  • Tư Biện
  • Tư Cách
Picture

“TƯ BIỆN”

10/6/2022

 
Picture
“CÁC QUAN ĐIỂM VỀ NGUỒN GỐC NHÂN LOẠI”
(Sáng. 1:27; 2:7)
“Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài;
Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời;
Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.”
(Sáng. 1:27)
​Kinh Thánh phán tỏ tường rằng “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” (Sáng. 1:27) nhưng không phải ai cũng tin như vậy…
 
I. CÁC QUAN ĐIỂM SAI CẦN PHẢI ĐƯỢC BÁC BỎ
 
1. Không phải Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên con người (Naturalism, Tự Nhiên Thuyết).
2. Con người là phần nối dài bất diệt của những gì vốn có trong Đức Chúa Trời (Pantheism / Panentheism, Phiếm Thần Thuyết).
3. Loài người cũng bất diệt như Đức Chúa Trời là bất diệt (Pantheism / Polytheism, Phiếm Thần Thuyết / Đa Thần Thuyết).
4. Đức Chúa Trời đã cần được sự trợ giúp từ tạo vật mới của Ngài.
5. Đức Chúa Trời cần phải có bạn đồng hành.
 
II. CÁC QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU VỀ NGUỒN GỐC NHÂN LOẠI
 
1. Thuyết Sáng Tạo Bằng Lời Phán (Fiat Creation)
Đây là quan điểm cho rằng con người đã được Đức Chúa Trời tạo dựng chỉ bằng lời phán của Ngài. Đức Chúa Trời đã phán, và con người đã hiện hữu, và Ngài đã không cần phải sử dụng bới bất cứ loại chất liệu nào. Quan điểm này được nhiều người gọi là lập trường “nihilo”, một từ liệu Latinh có nghĩa là “không từ vật gì cả” (Sv. Hê. 11:3).
2. Thuyết Tiến Hóa Tự Nhiên/Vô Thần (Naturalistic or Atheistic Evolution)
Theo thuyết này, nguồn gốc của con người chỉ là kết quả của một tiến trình tự nhiên và vĩnh viễn. Không hề có sự hiện hữu của Đấng Sáng Tạo là Đấng làm cho con người hiện hữu bằng các phương tiện siêu nhiên. Sự hiện hữu của con người là bởi một số dạng tự sinh trong giới tự nhiên (spontaneous generation). Trạng thái hiện thời của con người là kết quả của hàng triệu năm tiến hóa và của một tiến trình tự nhiên vốn có thể tạo ra chủng loại mới.
3. Thuyết Tiến Hóa Hữu Thần (Theistic Evolution)
Đức Chúa Trời đã khởi sự tiến trình tiến hóa bằng việc tạo dựng nên con người. Những người theo Thuyết Tiến Hóa Hữu Thần tin rằng tất cả mọi sinh vật đều có cùng một thỉ tổ. Theo dòng của tiến trình tiến hóa, Đức Chúa Trời từng hồi từng lúc can thiệp để giải quyết các trở ngại đối với sự tiến hóa.  
4. Thuyết Tạo Dựng Lũy Tiến (Progressive Creation)
Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên con người và các chủng loại khác theo thời gian. Những người theo Thuyết này không tin rằng Đức Chúa Trời đã tạo dựng thế gian trong 6 ngày (theo nghĩa đen), thay vào đó họ cho rằng Đức Chúa Trời đã mất hàng triệu năm trong việc tạo nên các loài sinh vật mới và đa dạng.
5. Thuyết Tạo Dựng Có Lịch Sử (Historic Creationism)
Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên vườn Êđen trong 6 ngày theo nghĩa đen. Phần còn lại của cuộc tạo dựng theo cách lũy tiến. Theo thuyết này, vườn Êđen chẳng qua chỉ là một sự tạo dựng nhỏ nhoi giữa một biển mênh mông các sự tiến hóa.
6. Thuyết Sáng Tạo Đủ Tuổi (Young-earth Creationism)
Theo thuyết này, trong 6 ngày Đức Chúa Trời đã tạo dựng các chủng loại phân biệt nhau. Ađam chỉ là một tạo vật độc đáo của Đức Chúa Trời cũng như các loài thọ tạo hữu thể khác mà thôi. Không hề có việc mọi loài có cùng chung thỉ tổ. Tuổi thấy được của địa cầu là tuổi đủ tức thì của nó (apparent age) - cũng như Đức Chúa Trời đã tạo dựng tuổi đủ (with age) cho các phần tạo dựng khác của Ngài - đã từng chịu ảnh hưởng của các biến động thảm khốc của Đại Hồng Thủy. Chẳng hạn, khi Đức Chúa Trời tạo dựng Ađam, Ngài tạo dựng một Ađam đủ tuổi ngay chứ không phải là một bào thai Ađam.
 
III. SAI TRẬT CỦA QUAN ĐIỂM TIẾN HÓA
 
1. Bản Thiết Kế nói lên rằng phải có Nhà Thiết Kế. Quan niệm rằng sự vật tự sinh là tin vào sự ngẫu nhiên chứ không tôn trọng sự thiết kế.
2. Không hề có bằng chứng được thẩm tra về sự bộc phát loài (macro-evolution), sự tạo ra chủng loại mới giữa vòng các chủng loại có trước.
3. Các sự đột biến (Mutations) không bộc phát ra ngoài chủng loại hiện có của nó, và một khi sự đột biến xuất hiện, nó sẽ tác hại trên chủng loại. Không hề có những sự đột biến được quan sát nào cho thấy là hữu ích cả.
4. Thuyết tiến hóa không giải đáp được cho vấn đề khác biệt về gen. Không hề có những sự đột biến tạo ra các chủng loại mới, hoặc ngay cả một cơ quan mới cho chủng loại hiện hữu cả.
5. Không hề có bằng chứng nào cho thấy được rằng Sự Tuyển Trạch Tự Nhiên (natural selection) sẽ sàng lọc để giữ lại các đột biến tốt nhất và loại bỏ đi các sự đột biến có hại. Lý Thuyết Tuyển Trạch Tự Nhiên không hề đưa ra được một sự bảo đảm nào cho sự cải thiện theo thời gian cả.
6. Có một sự thiếu thốn trầm trọng về dữ kiện, bằng chứng từ vật hóa thạch để làm sáng tỏ rằng có các giai đoạn quá độ từ một loài này sang một loài khác (transitional phases and forms).
7. Thuyết tiến hóa là một học thuyết đòi hỏi niềm tin. Thuyết này đòi hỏi phải có một sự tin quyết rằng nhờ các cơ hội ngẫu nhiên mà thể vật chất vô cơ hằng hữu (inorganic eternal matter) đã trở nên thể vật chất hữu cơ hằng hữu (inorganic eternal matter) bởi sự bộc phát tự động ngẫu nhiên (chance spontaneous combustion). Thế rồi qua thời gian, bằng đột biến và tuyển trạch tự nhiên mà sự hiện hữu phức hợp của con người xuất hiện.
 
IV. CƠ SỞ CỦA THUYẾT SÁNG TẠO ĐỦ TUỔI
 
1. Mỗi từ liệu được sử dụng trong Kinh Thánh phải được hiểu theo nghĩa đen nếu chưa tìm thấy dấu hiệu rằng cần phải được hiểu theo cách khác. Không hề có bằng chứng nào cho thấy rằng thể loại văn chương Kinh Thánh ở đây là cách nói biểu tượng về sự việc.
2. Từ liệu “ngày” bằng Tiếng Hêbơrơ là “yom”. Từ liệu này được sử dụng khoảng 1.480 lần trong Kinh Thánh Cựu Ước theo nhiều cách khác nhau. Do đó, không ai có thể chứng minh được một cách đầy thuyết phục ý nghĩa của “yom”. Từ liệu này cần phải được thông giải trong văn mạch của nó.
3. Phần lớn các Tự Điển Thuật Ngữ Hêbơrơ không đồng ý “yom” có thể được dịch như một khoảng thời gian dài,  từ liệu này được dùng theo nghĩa ngày 24 giờ. Trong Kinh Thánh, hễ khi nào “yom” với một tính từ xác định chỉ số thì ở đó phải được hiểu là ngày 24 giờ.
4. Đức Chúa Trời phán và việc sẽ được thực hiện tức thì. Không hề có một điều gì đó cho thấy phải có một tiến trình triển khai cặp theo. Cuộc sáng tạo buổi sáng thế là cuộc sáng tạo “ex nihilo”: Sự sáng tạo theo đó Đức Chúa Trời phán thì lập tức các phương diện tất yếu của vật thọ tạo bèn hiện hữu.
5. Cả 6 ngày trong Cuộc Sáng Tạo đều được nói đến với “buổi chiều và buổi mai”, đó là cách quen thuộc mà Ngũ Kinh sử dụng để nói về ngày 24 giờ.
6. Sự giảng giải về sau trong Kinh Thánh (Xuất. 20: 9-11) hỗ trợ mạnh mẽ cho cách hiểu “yom” là ngày 24 giờ.
7. Mọi vật thọ tạo được nói đến trong Sáng. 1&2 đều ở trong trạng thái trưởng thành: Cây cối, chim chóc, gia súc, và con người,… Tất cả đều được mô tả trong trạng thái trưởng thành của mỗi loài.
 
 
(Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
1_các_quan_Điểm_về_nguồn_gốc_nhân_loại.pdf
File Size: 544 kb
File Type: pdf
Download File



Comments are closed.

    Author

    “Side-By-Side Support
    To Help God's Leaders Become As He Desires”
    ("The Coach")

    Archives

    December 2022
    November 2022
    September 2022
    August 2022
    July 2022
    June 2022
    May 2022
    April 2022

    Categories

    All

    RSS Feed

Picture
  • Tư Phong
  • Tư Niệm
  • Tư Biện
  • Tư Cách