“ORDO SALUTIS LÀ GÌ?” “Vì những kẻ Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng Con Ngài, hầu cho Con nầy được làm Con cả ở giữa nhiều anh em; còn những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi, những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình, và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển.” (Rô. 8:29-30) “Tiến Trình Cứu Rỗi” xuất phát từ một phạm trù thần trong Tiếng LaTinh là “Ordo Salutis” nói về các “bước” (hay “giai đoạn”) của việc một người “đi vào” (hay “nhận được”, “có được”) sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua và trong công nghiệp đền tội thay của Đức Chúa Jêsus Christ trên Thập Tự Giá mà Ngài đã hoàn tất cho nhân loại. Các “bước” của phạm trù này này, xuất phát từ sự dạy dỗ của Rô. 8:29-30, có tên gọi như sau: “Sự Tuyển Định”[1] (Election), “Sự Tiên Kiến” (Foreknowledge), “Sự Tiền Định” (Predestination), “Sự Cứu Chuộc” (Redemption), “Sự Tái Sanh” (Regeneration), “Sự Xưng Công Nghĩa” (Justification), “Sự Thánh Hóa” (Sanctification), “Sự Tôn Vinh” (Glorification). Việc các khái niệm này được đề cập trong Rô. 8:29-30 là điều ai cũng thấy, nhưng có sự khác nhau trong cách hiểu về thứ tự (điều gì đến trước, điều gì đến sau) của các “bước” này, tức quan hệ thứ tự của các khái niệm này. Trước hết, cần nên nắm vững định nghĩa của một số khái niệm quan trọng liên quan. 1. “Sự Tiên Kiến” (Foreknowledge) Sự biết trước của Đức Chúa Trời về việc ai sẽ có được sự cứu rỗi. 2. “Sự Tiền Định” (Predestination) Việc Đức Chúa Trời định sẵn những ai sẽ được chọn cho sự cứu rỗi. 3. “Sự Tuyển Định”, “Sự Lựa Chọn”, “Sự Chọn Lựa” (Election) Việc Đức Chúa Trời chọn sẵn những người sẽ có được sự cứu rỗi. 4. “Sự Tái Sanh” (Regeneration) Việc Đức Chúa Trời làm cho một người được sống lại trên phương diện thuộc linh (là phương diện vốn ở trạng thái chết ngay từ khi một người được sinh ra - Sv. Tít 3:5) 5. “Sự Truyền Giáo” (Evangelism) Việc rao Tin Lành để giúp cho người nghe đáp ứng thuận đối với Tin Lành. “Sự Truyền Giáo” chính là một (trong những) phương thức kêu gọi của Đức Chúa Trời để giúp nhân loại có được sự cứu rỗi của Ngài (Sv. Ma. 28:19). 6. “Đức Tin” (Faith) Việc một người tin và làm theo sứ điệp của Tin Lành (Sv. Êph. 2:8-9) 7. “Biến Cải” (Conversion) Việc một người quay về với Đức Chúa Trời dựa theo nội dung của Tin Lành (Sv. Công. 26:18) 8. “Sự Bảo Tồn”, “Sự Bền Đỗ”, “Sự Kiên Tín” (Perseverance) Trạng thái một người có có niềm tin chân thật ở trong sự duy trì đối với sự cứu rỗi mà bản thân đã có (Sv. Giu. 1:24) 9. “Sự Ăn Năn” (Repentance) Việc một người nhận thức được nhu cần cứu rỗi cho bản thân và thay đổi từ chỗ không có đến chỗ có đức tin đặt nơi Đức Chúa Jêsus Christ (Sv. Công. 26:20) 10. “Sự Xưng Công Nghĩa”, “Sự Xưng Công Bình” (Justification) Việc Đức Chúa Trời tha một người khỏi án phạt dành cho tội lỗi và nhìn nhận người ấy là đã được sạch tội (Sv. Rô. 5:9) 11. “Sự Thánh Hóa”, “Sự Nên Thánh” (Sanctification) Sự để riêng của Đức Chúa Trời để một người được đứng vững trước các sự réo gọi của tội lỗi (2Ti. 2:21) 12. “Sự Tôn Vinh”, “Sự Tôn Vinh Hiển” (Glorification) Sự trừ bỏ chung cuộc của Đức Chúa Trời để một người thôi không thể còn phạm tội được nữa và thôi không còn phải đối diện với tội lỗi nữa (Sv. Rô. 8:18; 2Cô. 4:17) Theo cách hiểu của người Tin Lành theo Phong Trào Cải Chánh, các “bước” của sự cứu rỗi diễn ra từ trước khi có dòng thời gian cho đến một người hiện diện trong dòng thời gian theo sơ đồ sau đây: (Rev. Đoàn Nhật Tân, Ph.D.)
Comments are closed.
|
Author“Side-By-Side Support Archives
December 2022
Categories |