“ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA” (Ma. 1:18-25) “Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một Con Trai,_Rồi người ta sẽ đặt tên Con Trai đó là Emmanuên; _Nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.” (Ma. 1:18-25) Sứ Đồ Phaolô khẳng định rằng “Đức Chúa Jêsus Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy…” (1Ti. 1:15). Kinh Thánh bày tỏ cho chúng ta biết được rằng Đức Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời, Ngài đã giáng sinh để ở cùng chúng ta, hiện vẫn đang ở cùng chúng ta bởi Thánh Linh của Ngài, và sẽ còn tái lâm để ở cùng chúng ta… I. “ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA” ĐỂ TỰ KHẢI THỊ CHO CHÚNG TA “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” là Lẽ Thật căn bản của mọi Lẽ Thật Cơ Đốc. Trước hết là vì chúng ta chỉ là loài người hữu hạn, nếu Đấng Vô Hạn không đẹp ý tự khải thị Ngài cho chúng ta thì chúng ta sẽ không thể biết được Ngài. Kinh Thánh phán rằng “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” để tự khải thị Ngài cho chúng ta: “1Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các Đấng Tiên Tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần, nhiều cách, 2rồi đến những ngày sau rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật, lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian.” (Hê. 1:1-2) Với một sự khôn ngoan vô hạn, Đức Chúa Trời đã chọn giải pháp nhập thể để khải thị chính Ngài và chương trình cứu rỗi hoàn hảo của Ngài. “Trở nên giống như loài người” (Phil. 2:7) là cách thuận lợi nhất cho nhân loại có thể lĩnh hội Ngài: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy Ơn và Lẽ Thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con Một đến từ nơi Cha.” (Gi. 1:14) Đức Chúa Jêsus là Ngôi Hai trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, Ngài là Đức Chúa Trời, Ngài là Bản Thể của Đạo (“Ngôi Lời”, Gk. logos). “Đạo” của Đức Chúa Jêsus cũng là “Đạo” về Đức Chúa Jêsus, tức là Đạo của Đức Chúa Trời và về Đức Chúa Trời. Đạo của Đức Chúa Trời là con đường duy nhất chân chính theo sự nhìn nhận của Ngài để nhân loại theo đó mà được cứu độ đến sự sống đời đời. II. “ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA” ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA “Đạo” của Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus là Thiên Đạo, là Đạo chân chính duy nhất có quyền năng cứu chuộc người tin ra khỏi nợ tội, án tội, và ách tội: “Chẳng có sự cứu rỗi trong Đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có Danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.” (Công. 4:12) “Danh” của Đức Chúa Jêsus không phải chỉ đơn thuần có nghĩa là “danh xưng” của Đức Chúa Jêsus, tức là tên gọi Đức Chúa Jêsus! Theo ngôn ngữ Kinh Thánh, “Danh” (Gk. onoma) được dùng để nói về tất cả những gì mà Đấng có “Danh” ấy đem lại được. “Danh” của Đức Chúa Jêsus hàm ý về Công Nghiệp Cứu Rỗi mà Đức Chúa Jêsus đã hoàn thành trên Thập Tự Giá cho nhân loại, cùng những gì Ngài đang hoàn thành trong đời sống người tin, và với những gì Ngài sẽ còn hoàn thành cho người tin Ngài trong tương lai khi Ngài tái lâm! Ba sự hoàn thành ấy hợp lại thành một thể thống nhất của sự cứu rỗi trọn vẹn trong và qua Đức Chúa Jêsus: “Người sẽ sanh một Trai, ngươi khá đặt tên là JÊSUS, vì chính Con Trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội.” (Ma. 1:21) “4Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới Luật Pháp, 5để chuộc những kẻ ở dưới Luật Pháp…” (Gal. 4:4-5) “6Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết vì kẻ có tội… 8Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” (Rô. 5:6, 8) “3Vả, trước hết tôi đã dạy dỗ anh em điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo Lời Kinh Thánh; 4Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại theo Lời Kinh Thánh.” (1Cô. 15:3-4) Đức Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời, Ngài đã giáng sanh, sống như một người giữa mọi người. Đức Chúa Jêsus đã chết thay trên Thập Tự Giá cho tội lỗi của nhân loại. Đức Chúa Jêsus đã bị chôn, nhưng chúng ta là những người có phước vì “đến ngày thứ ba” Cứu Chúa của chúng ta đã phục sinh và hiện nay Ngài vẫn đang sống! III. “ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA” ĐỂ BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI CHO CHÚNG TA Trong một thế giới “vô phước”, chúng ta là những người có phước vì chúng ta đang được sống trong sự dắt dẫn của một Cứu Chúa hằng sống! Đức Chúa Jêsus chẳng những đã chết cho tội lỗi của chúng ta, Ngài cũng đã sống lại để bảo đảm sự sống đời đời cho chúng ta: “4Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta, 5nên đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ - ấy là nhờ Ân Điển mà anh em được cứu – 6và Ngài làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Êph. 2:4-6) “Sự sống đời đời” không đồng nghĩa với “được sống đời đời”. Trước hết, sống đời đời là “sống với Đấng Christ” trong hiện tại, tức có mối tương giao mật thiết với Ngài, được sống đắc thắng trong quyền năng phục sinh của Ngài. “Sự sống đời đời” trước hết là sự sống thuộc linh của chúng ta có được nhờ Đức Chúa Jêsus: “13Khi anh em đã chết bởi tội lỗi mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Đức Chúa Trời đã khiến anh em sống lại với Đấng Christ, vì đã tha thứ hết mọi tội chúng ta: 14Ngài đã xóa tờ khế lập nghịch cùng chúng ta, các điều khoản trái với chúng ta nữa, cùng phá hủy tờ khế đó mà đóng đinh trên Cây Thập Tự; 15Ngài đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, dùng Thập Tự Giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ.” (Côl. 2:13-15) “Sự sống đời đời” còn có nghĩa là được sống lại trong tương lai để sống đời đời với Đức Chúa Jêsus trong sự vinh hiển của Ngài: Chúng ta sẽ được mặc lấy thân thể vinh hiển giống như Ngài, được ban thưởng trước Ngôi Ngài, và sẽ được đồng trị cùng Ngài: “22Như trong Ađam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại, 23nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; rồi tới ngày Đấng Christ đến, những kẻ thuộc về Ngài sẽ sống lại.” (1Cô. 15:22-23) “48Người thuộc về đất thể nào, thì những kẻ thuộc về đất cũng thể ấy; người thuộc về trời thể nào, thì những kẻ thuộc về trời cũng thể ấy. 49Như chúng ta đã mang ảnh tượng của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang ảnh tượng của người thuộc về trời” (1Cô. 15:48-49) “Đấng đã khiến Đức Chúa Jêsus sống lại cũng sẽ làm cho chúng tôi sống lại với Đức Chúa Jêsus, và làm cho chúng tôi ứng hầu với anh em trước mặt Ngài.” (2Cô. 4:14) “Khi Đấng làm đầu các kẻ chăn chiên hiện ra, anh em sẽ được mão triều thiên vinh hiển, chẳng hề tàn héo.” (1Phi. 5:4) Vì vậy, niềm tin và sự trông cậy của chúng ta trong khi theo Chúa phải là “sự sống đời đời”: “Nếu chúng ta chỉ có sự trông cậy trong Đấng Christ về đời nầy mà thôi, thì trong cả mọi người, chúng ta là kẻ khốn nạn hơn hết.” (1Cô. 15:19) IV. “ĐỨC CHÚA TRỜI Ở CÙNG CHÚNG TA” ĐỂ Ở TRONG CHÚNG TA Niềm tin và sự trông cậy là chỗ dựa cho đức tin của một cá nhân chứ không phải là xúc cảm của cá nhân ấy. Việc “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” là Lẽ Thật mà chúng ta tin nhận chứ không phải là xúc cảm mà chúng ta tri giác được. “Tin” (điều gì) là kết quả của nhận thức, còn “xúc cảm” (về điều gì) là kết quả của tri giác: “Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy.” (Hê. 11:1). Chúng ta tin nhận rằng Đức Chúa Trời hiện vẫn đang ở cùng chúng ta trong chúng ta theo lời phán của Ngài trong Kinh Thánh chứ không phải vì chúng ta “cảm nhận” được bằng sự tri giác bất toàn của bản chất người đã bị sa bại mà chúng ta hiện đang có: “…Chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; Ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân Ta.” (2Cô. 6:16) “Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” (Ma. 28:20b) Đức Chúa Trời đã “ở cùng chúng ta” trong nhân trạng Đức Chúa Jêsus, Ngài đã chịu chết trên Thập Tự Giá để đền tội thay cho chúng ta, Ngài đã phục sinh để bảo đảm cho sự sống đời đời của chúng ta, và Ngài đang “ở cùng chúng ta” trong chúng ta bởi Thân Vị Đức Thánh Linh, Ngôi Ba của Đức Chúa Trời Ba Ngôi: “Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên Ủi khác, để ở với các ngươi đời đời.” (Gi. 14:16) “Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời.” (Rô. 8:16) Đức Thánh Linh hiện đang ở cùng chúng ta trong chúng ta để mục vụ cho chúng ta trên nhiều phương diện khác nhau nhưng tựu trung là để cho chúng ta có năng lực vâng theo sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh: “Nhưng Đấng Yên Ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh Ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều Ta đã phán cùng các ngươi.” (Gi. 14:26) Đức Chúa Jêsus đã giáng sinh trong trần gian này. Chúng ta đã có được Ngài qua việc ăn năn tội, tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của đời sống chúng ta, và nhờ đó chúng ta đã nhận được sự cứu rỗi mà Ngài đã hoàn thành trên Thập Tự Giá cho người tin Ngài. Nhưng Đức Chúa Jêsus cũng đã phục sinh để bảo đảm cho sự sống đời đời của chúng ta là mối tương giao thuộc linh mật thiết giữa chúng ta với Ngài. Chúng ta cũng cần phải có được một sự quả quyết như Sứ Đồ Phaolô rằng“10…tôi được biết Ngài, và quyền phép sự sống lại của Ngài, và sự thông công thương khó của Ngài, làm cho tôi nên giống như Ngài trong sự chết Ngài, 11mong cho tôi được sống lại từ trong kẻ chết.” (Phil. 3:10-11). Đức Chúa Trời vẫn đang “ở cùng chúng ta” bởi Thánh Linh của Ngài để “dạy dỗ” chúng ta mọi điều theo ý chỉ Thiên Thượng đã được khải thị trong Kinh Thánh, thế nhưng mỗi ngày, trong tất cả mọi điều, chúng ta có quả quyết được rằng “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi,_Ánh sáng cho đường lối tôi.” (Thi. 119:105) hay không? “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” là Lẽ Thật căn bản của mọi Lẽ Thật Cơ Đốc; Ngài ở cùng chúng ta để Ngài có thể có được chúng ta và nhờ đó mà chúng ta có Ngài; phận sự của chúng ta là phải biến sự tin nhận này thành hiện thực trong đời sống chúng ta bằng sự vâng lời chứ không phải chỉ là một sự cảm nhận theo cảm xúc. (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD) ![]()
Comments are closed.
|
Author“Side-By-Side Support Archives
March 2023
Categories |