“VỀ SỰ THUẬN PHỤC THEO ĐỨC THÁNH LINH” (Êph. 3:16) “Tôi cầu xin Ngài tùy sự giàu có vinh hiển Ngài khiến anh em được quyền phép bởi Thánh Linh mà nên mạnh mẽ trong lòng…” (Êph. 3:16) Vấn đề thuận phục theo Thánh Linh là vấn đề có đời sống ngày càng vâng lời Đức Chúa Trời nhiều hơn. Sự thuận phục theo Đức Thánh Linh là biểu hiện tập trung của đời sống viên thục trong đầy dẫy thuộc linh. Từng mặt đơn lập của sự đầy dẫy trong viên thục thuộc linh không làm nên tư thế thuận phục theo Đức Thánh Linh được mà tư thế viên thục thuộc linh là kết quả quân bình của sự tác động giữa các mặt trên đời sống một cá nhân thể hiện qua việc một cá nhân giữ được sự vâng lời đối với mọi sự dạy dỗ của Kinh Thánh để ngày càng được sát gần với Đức Chúa Trời, thoát xa mọi sự ràng buộc ngoài Đức Chúa Trời: “[31]Bấy giờ Ngài phán cùng những người Giuđa đã tin Ngài, rằng: Nếu các ngươi hằng ở trong đạo Ta, thì thật là môn đồ Ta; [32]các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Gi. 8:31-32) Theo bản chất của đời sống Cơ Đốc, hễ khi nào kiến thức Kinh Thánh trong đời sống cá nhân không giúp sản sinh được các tính cách Cơ Đốc phải có và không đem lại được các hành vi tích cực mang dấu ấn của ân tứ thuộc linh thì đời sống ấy bị méo mó (Sv. 2Phi. 1:5-7). Đời sống viên thục trong đầy dẫy thuộc linh phải là một đời sống có sự cân bằng giữa lời Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh với các ân tứ thuộc linh hợp Kinh Thánh. Khi một đời sống chỉ biết chăm đào sâu về giáo lý Kinh Thánh đến mức xao lãng các phương diện (phải tấn tới) khác của đời sống Cơ Đốc thì đó chỉ là một đời sống túy giáo chứ không phải là một đời sống viên thục trong đầy dẫy thuộc linh, và như vậy sẽ không phải là thực sự thiên về Kinh Thánh. Ngược lại, khi một đời sống chỉ biết chăm theo đuổi các ân tứ thuộc linh đến mức làm ngơ các phương diện (phải tấn tới) khác của đời sống Cơ Đốc thì đó chỉ là một đời sống túy ân chứ không phải là một đời sống viên thục trong đầy dẫy thuộc linh, và như vậy sẽ không phải là thực sự thiên về Đức Thánh Linh. Một đời sống thuận phục theo Đức Thánh Linh là một đời sống vâng lời Đức Chúa Trời theo sự dắt dẫn của Đức Thánh Linh để sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh được áp dụng trên đời sống ấy. Một đời sống viên thục trong đầy dẫy thuộc linh phải là một đời sống mà sự hiểu biết (giáo lý) về Đức Thánh Linh sẽ kết quả ở việc thông biết Thân Vị, thuộc tính, và chương trình của Đức Chúa Trời; sự đáp ứng đối với Đức Thánh Linh (qua ân tứ thuộc linh) phải kết quả ở việc kinh nghiệm được quyền năng Đức Chúa Trời; và sự thuận phục (theo sự dạy dỗ của) Đức Thánh Linh sẽ kết quả ở việc sống vâng lời Đức Chúa Trời theo sự dạy dỗ của Ngài trong Kinh Thánh. Một đời sống viên thục trong đầy dẫy thuộc linh là một đời sống mà hình ảnh Đấng Christ phải ngày càng được đậm nét hơn chứ không phải là bất cứ gì khác: “Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh Ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về Ta mà rao bảo cho các ngươi” (Gi. 16:14) Ân tứ thuộc linh là một trong những cách ban quyền năng cho Cơ Đốc Nhân của Đức Thánh Linh để họ góp phần gây dựng Hội Thánh tiến lên trên con đường viên thục theo hình ảnh của Đức Chúa Jêsus Christ. Tất cả các sự dạy dỗ của Kinh Thánh Tân Ước đều không hề có bất cứ sự chỉ định nào về tính chất phô diễn trong việc thực hành ân tứ thuộc linh. Các sự dạy dỗ Tân Ước cho thấy quyền năng Đức Thánh Linh (qua các ân tứ thuộc linh được ban) phải góp phần cho việc thông biết Chúa và Ân Điển của Ngài, hình thành các thuộc tính của Ngài, trưởng thành theo Ngài: “[16]Tôi cầu xin Ngài tùy sự giàu có vinh hiển Ngài khiến anh em được quyền phép bởi Thánh Linh mà nên mạnh mẽ trong lòng; [17]đến nỗi Đấng Christ nhân đức tin mà ngự trong lòng anh em; [18]để anh em khi đã đâm rễ vững nền trong sự yêu thương, được hiệp cùng các thánh đồ mà hiểu thấu bề rộng, bề dài, bề cao, bề sâu của nó là thể nào, [19]và được biết sự yêu thương của Đấng Christ, là sự trổi hơn mọi sự thông biết, hầu cho anh em được đầy dẫy mọi sự dư dật của Đức Chúa Trời” (Êph. 3:16-19) Quyền năng Đức Thánh Linh vốn là trung tâm điểm của đời sống của Đức Chúa Jêsus Christ trong nhân trạng trên thế gian. Ngài đã được thai dựng bởi quyền năng Đức Thánh Linh; được Đức Thánh Linh giáng ngự khi Ngài chịu Phép Báptêm; được Đức Thánh Linh đem vào đồng vắng; được trở về Galilê trong quyền năng Đức Thánh Linh; được xức dầu bởi Đức Thánh Linh để giảng Tin Lành, để chữa lành, để giải thoát cho những người ở dưới sự cầm buộc của Ma Quỉ; Ngài giảng dạy về nhu cần phải được sanh lại bởi Đức Thánh Linh; Ngài hứa ban Đức Thánh Linh cho các môn đồ của Ngài; chính Ngài đã “hà hơi trên môn đồ mà rằng: Hãy nhận lãnh Đức Thánh Linh” (Gi. 20:22)… Nói chung, đời sống của Đức Chúa Jêsus là một đời sống hoàn toàn dầm thấm trong quyền năng Đức Thánh Linh, Ngài có năng lực thực hiện mọi sự trong quyền năng Đức Thánh Linh. Chính cùng một loại năng lực ấy đang ở cùng các Cơ Đốc Nhân (Sv. 1Cô. 4:20). Khác với Đức Chúa Jêsus Christ, Cơ Đốc Nhân chúng ta được viên thục trong đầy dẫy thuộc linh nhờ sự “tấn tới trong Ân Điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta” (2Phi. 3:18) bằng một đời sống tích hợp ngày càng chặt chẽ hơn giữa sự hiểu biết về Đức Thánh Linh, sự hưởng ứng đối với Đức Thánh Linh, và sự thuận phục theo Đức Thánh Linh. Sự tích hợp giữa các yếu tố vừa kể, và tiến trình tích hợp ấy chỉ bắt đầu và phát triển được nếu chúng ta thường xuyên biết… 1. Thừa nhận nhược điểm của chúng ta. Phải biết sự yếu đuối của chính bản thân mình mới mong có thể được trở nên hoàn thiện nhờ quyền năng của Đức Chúa Trời (Sv. 2Cô. 12:9-10). 2. Đầu phục ý muốn của Đức Chúa Trời. Biết rõ hơn về sự yếu đuối của bản thân (Sv. Rô. 7:14) là để đầu phục theo ý muốn của Đức Chúa Trời (Sv. Gia. 4:7). 3. Xưng nhận sự thiếu vâng phục của chúng ta. Phải biết rõ những phạm vi nào mà bản thân chưa thực sự vâng phục Đức Chúa Trời hầu có thể đến với Ngài trong sự xưng nhận và sẽ được ơn nâng đỡ (Sv. Gia. 4:10). 4. Thánh hóa các khát vọng trong chúng ta. Chúng ta chỉ có thể trở nên giống với Đức Chúa Jêsus Christ nếu mọi khát vọng của chúng ta đều được thánh hóa và biến đổi (Sv. 1Gi. 2:15-17; 1Phi. 3:15; Rô. 12:2) 5. Kỳ vọng vào lời hứa của Đức Chúa Trời Cơ Đốc Nhân phải có một tâm thế kỳ vọng vào các lời hứa của Đức Chúa Trời mới có thể trở nên viên thục trong đầy dẫy thuộc linh được (Php. 2:13). (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“VÀI ĐIỀU VỀ VIỆC GIỮ LỄ PHỤ THÂN” (Êph. 6:1-3) “Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải lắm. Hãy tôn kính cha mẹ ngươi (ấy là điều răn thứ nhứt, có một lời hứa nối theo), hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất.” (Êph. 6:1-3) Các Hội Thánh Tin Lành có truyền thống giữ Lễ Phụ Thân và sự thật là qua Lễ Phụ Thân trong các Hội Thánh luôn có được những ơn ích rõ ràng cho Dân Chúa. Dầu vậy, vẫn có người đặt vấn đề có nên giữ Lễ Phụ Thân trong Hội Thánh hay không. Giải đáp cho nghi vấn này sẽ tùy vào việc lễ này có hợp Kinh Thánh hay không. Ngày Lễ Phụ Thân là một ngày được dành riêng để tôn cao phụ quyền qua việc ghi nhận vai trò và thẩm quyền của người cha trong gia đình và xã hội đồng thời qua đó mà làm cho bền chặt hơn mối liên hệ cha con trong gia đình. Trên thực tế, Lễ Phụ Thân cũng còn là dịp để tưởng nhớ các bậc cha ông đã khuất. Ở Hoa Kỳ, Lễ Phụ Thân được thực hiện vào ngày Chúa Nhật tuần thứ ba của tháng Sáu hàng năm. Thế nhưng ở các nước khác Lễ Phụ Thân được giữ theo những ngày khác nhau. Người ta cho rằng ngày Lễ Phụ Thân đầu tiên đã được thực hiện vào Chúa Nhật ngày 19. 06. 1910 ở Spokane, Washington sau nổ lực vận động của Sonora Smart Dodd (1882 - 1978) là một nữ Cơ Đốc Nhân và là con gái của một cựu chiến binh thời nội chiến tên là William Jackson Smart (1842 - 1919). Mẹ của Sonora đã qua đời khi Sonora mới lên năm tuổi. Khi lớn lên bà muốn cả nước phải có một ngày để tưởng nhớ đến công ơn của những người làm cha như cha của mình. Khi Sonora mới bắt đầu vận động sự ủng hộ cho ý tưởng của mình bà đã gặp phải nhiều sự chống đối nhưng bà đã bền chí theo đuổi cho đến cùng. Một đạo luật về vấn đề này đã được đệ trình Quốc Hội năm 1913 và đến năm 1916 Tổng Thống Woodrow Wilson (1856 - 1924, The 28th US President) đã đọc diễn văn tại Lễ Phụ Thân ở Spokane, Washington để bày tỏ ý muốn ngày lễ này phải được chính thức thông qua nhưng sau đó Quốc Hội vẫn không tán thành. Đến năm 1924 Tổng Thống Calvin Coolidge (1872 - 1933, The 30th US President) bắt đầu tham gia cuộc vận động cho Lễ Phụ Thân và đến năm 1930 một ủy ban quốc gia đã được một số hội đoàn hiệp lại lập ra để tiếp tục đấu tranh cho việc hợp pháp hóa ngày lễ. Cuộc vận động cứ tiếp diễn mãi cho đến năm 1966 Tổng Thống Lyndon B. Johnson (1908 - 1973, The 36th US President) đã chính thức tuyên bố ngày Chúa Nhật thứ ba của tháng Sáu hàng năm là ngày Lễ Phụ Thân. Cuối cùng, Lễ Phụ Thân đã chính thức được kể là quốc lễ sau khi Tổng Thống Richard Nixon (1913 - 1994, The 37th US President) ký một tuyên bố về ngày lễ này năm 1972. Mặc dầu Kinh Thánh không hề chỉ định bất cứ ngày nào là ngày để tưởng nhớ công ơn của người làm cha cả nhưng đồng thời Kinh Thánh cũng cho thấy việc đề cao chức phận cha, nhất là đối với người giữ vai trò tiên phong trên một lĩnh vực nào đó; chẳng hạn như nghề chăn nuôi du mục mà người đứng đầu là Giabanh, hay nghề chế tác và sử dụng nhạc khí là Giubanh, hoặc nghề rèn là TubanhCain: “17Đoạn, Cain ăn ở cùng vợ mình, nàng thọ thai và sanh được Hênóc; Cain xây một cái thành đặt tên là Hênóc, tùy theo tên con trai mình. 18Rồi, Hênóc sanh Yrát; Yrát sanh Mêhudaên; Mêhudaên sanh Mêtusaên; Mêtusaên sanh Lêméc. 19Lêméc cưới hai vợ; một người tên là Ađa, một người tên là Sila. 20Ađa sanh Giabanh; Giabanh là tổ phụ của các dân ở trại và nuôi bầy súc vật. 21Em người là Giubanh, tổ phụ của những kẻ đánh đàn và thổi sáo. 22Còn Sila cũng sanh TubanhCain, là người rèn đủ thứ khí giới bén bằng đồng và bằng sắt. Em gái của TubanhCain là Naama” (Sáng. 4:17-21) Việc Đức Chúa Trời xem trọng chức phận cha còn được nhận thấy rõ hơn qua việc Ngài phán với Ápraham: “Thiên hạ chẳng còn gọi ngươi là Ápram nữa, nhưng tên ngươi sẽ là Ápraham, vì Ta đặt ngươi làm tổ phụ của nhiều dân tộc” (Sáng. 17:5) Như vậy vai trò quan trọng của cha (“tổ phụ”, Hb. בא [‘ab] - “cha”) được Kinh Thánh nêu ra khá rõ. Tính quan trọng của chức phận cha được hoàn toàn rõ nét khi Đức Chúa Trời tự nhận chức phận Cha của Ngài: “43Các ngươi có nghe lời phán rằng: Hãy yêu người lân cận, 44Song Ta nói cùng các ngươi rằng: Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi, 45hầu cho các ngươi được làm con của Cha các ngươi ở trên trời; bởi vì Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác” (Ma. 5:43-45) “…Lạy Cha chúng tôi ở trên trời…” (Ma. 6:9) “30Hỡi kẻ ít đức tin, loài cỏ ngoài đồng, là giống nay còn sống, mai bỏ vào lò, mà Đức Chúa Trời còn cho nó mặc đẹp thể ấy thay, huống chi là các ngươi! 31Ấy vậy, các ngươi chớ lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì? Uống gì? Mặc gì? 32Vì mọi điều đó, các dân ngoại vẫn thường tìm, và Cha các ngươi ở trên trời vốn biết các ngươi cần dùng những điều đó rồi. 33Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa” (Ma. 6:30-33) Sứ Đồ PhaoLô dạy cho biết rằng tôn trọng cha không chỉ là huấn thị mà còn là điều răn, mà đã là điều răn thì tất phải có giá trị đời đời: “1Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải lắm. 2Hãy tôn kính cha mẹ ngươi (ấy là điều răn thứ nhứt, có một lời hứa nối theo), 3hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất” (Êph. 6:1-3) Như vậy việc giữ Lễ Phụ Thân là một ngày được dành riêng để tôn cao phụ quyền qua việc ghi nhận vai trò và thẩm quyền của người cha trong gia đình và xã hội đồng thời qua đó mà làm cho bền chặt hơn mối liên hệ cha con trong gia đình là một việc làm phản ánh được ý thức vâng lời Đức Chúa Trời về vấn đề tôn trọng chức phận cha. (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“PHONG TRÀO TÚY ÂN SO VỚI QUAN ĐIỂM HỢP KINH THÁNH VỀ ĐỨC THÁNH LINH” (1Cô. 2:12-13) “Về phần chúng ta, chúng ta chẳng nhận lấy thần thế gian, nhưng đã nhận lấy Thánh Linh từ Đức Chúa Trời đến, hầu được hiểu biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Đức Chúa Trời; chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giãi bày sự thiêng liêng.” (1Cô. 2:12-13) GIỚI THIỆU: Tôi nhớ có vài lần được nghe Tiến Sĩ Singleton nói rằng điều cần thiết hiện nay là phải có một sự nhận thức đúng về Đức Thánh Linh trong Hội Thánh Địa Phương. Có nhiều người giữa vòng chúng ta ngại đề cập đến Đức Thánh Linh và Mục Vụ của Ngài. Người ta thường hay nói rằng chỉ tập trung vào Lời Kinh Thánh mà không chú ý gì đến Đức Thánh Linh sẽ khiến cho Hội Thánh khô hạn, còn chỉ tập trung vào Đức Thánh Linh mà không chú ý gì đến Lời Kinh Thánh sẽ làm cho Hội Thánh nổ tung, nhưng một sự gắn bó chặt chẽ và cân bằng giữa Lời Kinh Thánh và Đức Thánh Linh sẽ giúp cho Hội Thánh tăng trưởng vững chắc. Điều rõ ràng là ngày nay một trong những chủ đề thần học gây nhiều tranh luận nhất là về Đức Thánh Linh. Giáo lý Kinh Thánh về Đức Thánh Linh được trình bày đầy đủ hơn trong Kinh Thánh Tân Ước. Thế nhưng cũng cần nên biết rằng có đến hai mươi ba Sách Cựu Ước đề cập Đức Thánh Linh. Chỉ riêng trong các Sách Cựu Ước đã có đến tám mươi tám lần Đức Thánh Linh được nhắc đến. Hãy Suy Nghĩ Về Điều Này… Sự thật là cả trong thời kỳ “Cơ Đốc Giáo Côrinhtô” mà Sứ Đồ PhaoLô sống lẫn trong thời kỳ “Cơ Đốc Giáo Túy Ân” mà chúng ta sống ngày nay đề có một sự bóp méo về vai trò của Đức Thánh Linh. Khái Quát Về Giáo Lý Đã Bị Ngộ Độc… Rõ ràng là đã có những tín hữu thật bị đánh lừa và đã trở thành người trong Phong Trào Túy Ân. Tuy nhiên, cũng cần phải ghi nhận là ngay từ trong gốc gác của Phong Trào Túy Ân đã có nhiều loại sự tin tưởng khác nhau do các loại thần học ngộ độc tạo ra. Sau đây là một số điểm chính mà Phong Trào Túy Ân tin: 1. “Nếu Chưa Biết Nói Tiếng Lạ Tức Là Chưa Được Cứu” Lẽ Thật Kinh Thánh là “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời” (Êph. 2:8). Đặc trưng của đức tin thật theo Kinh Thánh sống trong Ân Điển theo tình yêu thương, tách ly với thế gian tội lỗi. 2. “Nếu Chưa Biết Nói Tiếng Lạ Tức Là Chưa Đầy Dẫy Đức Thánh Linh” Lẽ Thật Kinh Thánh là nếu ai chưa có Đức Thánh Linh thì người ấy chưa được cứu: “Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài” (Rô. 8:9) 3. “Nếu Người Ta Hiệp Ý Với Nhau Tất Đức Chúa Trời Sẽ Thuận Theo Ý Của Họ” Lẽ Thật Kinh Thánh cho thấy rằng Chúa sẽ nhậm lời cầu nguyện nhưng lời cầu nguyện phải phục theo ý chỉ của Đức Chúa Trời: “Anh em phải nói trái lại: Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia” (Gia. 4:15) 4. “Nếu Cầu Nguyện Đúng Cách Đức Chúa Trời Sẽ Chữa Lành Cho Người Bệnh” Có một sự hiểu sai đối với Ês. 53:5, “Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương, Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh”. Lẽ Thật Kinh Thánh này cho biết Sự Đền Tội Thay có giải quyết vấn đề hậu quả của tội lỗi. Lẽ Thật Kinh Thánh cũng cho biết rằng Sự Đền Tội Thay cũng có tác dụng đảo ngược hậu quả của rội lỗi. Tuy nhiên, Lời Kinh Thánh này không hề dạy rằng các tín hữu có “quyền” đối với sự chữa lành thể theo Sự Đền Tội Thay. 5. “Có Những Tín Hữu Được Xức Dầu Khiến Họ Trở Nên Ưu Đẳng Hơn” Mặc dầu dưới thời Cựu Ước đã từng có những người được chọn để thi hành những công vụ đặc biệt và rất có thể họ đã được xức dầu bởi Thiên Thượng nhưng dưới Định Kỳ Ân Điển (Định Kỳ Hội Thánh) Kinh Thánh cho biết rằng mọi tín hữu thật đều đã được xức dầu chứ chẳng có ai là tín hữu cao cấp hơn ai: “Vả, Đấng làm cho bền vững chúng tôi với anh em trong Đấng Christ, và đã xức dầu cho chúng tôi, ấy là Đức Chúa Trời” (2Cô. 1:21). 6. “Đức Chúa Trời Vẫn Còn Đang Ban Cho Các Sứ Điệp Tiên Tri Và Có Thẩm Quyền Ngoài Kinh Thánh” 7. “Làm Cho Tất Cả Con Cái Ngài Trở Nên Giàu Có, Thịnh Vượng Là Chương Trình Của Đức Chúa Trời” Đức Chúa Trời Dành Cho Dân Ngài. 8. “Chiêm Bao, Khải Tượng Là Bộ Phận Của Sự Khải Thị Mới” 9. “Cường Điệu Về Vấn Đề Quyền Lực Của Satan” 10. “Không Quan Tâm Đến Các Nguyên Tắc Kinh Thánh Về Vấn Đề Vai Trò Của Nam Giới Và Nữ Giới Trong Hội Thánh” 11. “Hiểu Sai Về Bản Chất Và Mục Đích Của Phép Lạ” 12. “Hiểu Sai Về Phép Báptêm Thánh Linh Và Sự Đầy Dẫy Đức Thánh Linh” 13. “Sự Nhấn Mạnh Đối Với Kinh Nghiệm Là Yếu Tố Chính Cho Xu Hướng Truyền Giảng Quyền Năng Giữa Vòng Phong Trào Túy Ân” Chúng ta sẽ nhận thấy rằng ở đây Sứ Đồ PhaoLô tiếp tục tập trung giải quyết một vấn để giúp cho các tín hữu ở Côrinhtô hiệp nhất, đó là một quan điểm thống nhất và cố kết về Tin Lành. Sứ Đồ PhaoLô giải thích về vai trò của Đức Thánh Linh trong đời sống của người tín hữu. Ở đây cũng như ở các phần sau chúng ta sẽ nhận ra rằng đã từng có một sự ngộ nhận đáng kể về Đức Thánh Linh. Những sự ngộ nhận như thế vẫn cứ còn cho đến ngày nay. Bốn chức năng của Đức Thánh Linh mà chúng ta cần phải học biết là… I. Đức Thánh Linh Dò Xét (C. 10-11) A. Sự hiểu biết thuộc linh đến từ Đức Thánh Linh. Điều này thuộc về Mục Vụ Soi Sáng của Đức Thánh Linh (C. 10-11). B. Sự hiểu biết thuộc linh chỉ đến từ Đức Thánh Linh khi người tín hữu biết tìm kiếm sự “sâu nhiệm” của Đức Chúa Trời trong Lời Ngài (C. 10b) II. Đức Thánh Linh Ở Cùng Tín Hữu (C. 12) A. Tất cả mọi tín hữu đều được Đức Thánh Linh ở cùng. Sự ở cùng này chẳng phải chỉ vì sự cứu rỗi mà còn là để cho họ “được hiểu biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Đức Chúa Trời” (C. 12). “Sự Ở Cùng” của Đức Thánh Linh là sự ở cùng vĩnh viễn vốn đã được khởi xuất từ sự tái sinh cho mỗi tín hữu. 1. “Sự Ở Cùng” của Đức Thánh Linh là phổ quát cho mọi tín hữu (Rô. 8:9; 1Cô. 12:13). 2. Đức Thánh Linh ở trong thân thể của tín hữu (Gi. 7:37-39; 1Cô. 3:16; 6:19). 3. Sự Ở Cùng của Đức Thánh Linh là một “sự ban cho” (Công.2:38; 10:45; 11:17). 4. Sự Ở Cùng của Đức Thánh Linh xảy ra tức thì và tồn tại vĩnh viễn (Gi. 14:16). B. Sự Ở Cùng này của Đức Thánh Linh là kết quả của việc được báptêm trong Đức Thánh Linh. hãy chú ý vài đặc điểm sự báptêm trong Đức Thánh Linh. 1. Sự báptêm trong Đức Thánh Linh chỉ có trong Định Kỳ Hội Thánh. Khi đề cập đến sự báptêm trong Đức Thánh Linh các Sách Tin Lành đã đề cập như một sự kiện tương lai vậy (Ma. 3:11; Mác 1:8; Lu. 3:16; Gi. 1:33). Điều này không có nghĩa là các thánh đồ Cựu Ước đã không hề được tái sinh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh. Điều này chỉ có nghĩa là các thánh đồ Cựu Ước đã không hề được báptêm vào Thân Thể của Đấng Christ tức là Hội Thánh. 2. Ngày Lễ Ngũ Tuần (mười ngày sau khi Đức Chúa Jêsus thăng thiên về Thiên Đàng) đánh dấu sự bắt đầu của sự báptêm trong Đức Thánh Linh (Công. 1:5; Công. 11:15-16). 3. Trong tương lai, Cuộc Đón Nhận của Đức Chúa Jêsus sẽ kết thúc Sự báptêm trong Đức Thánh Linh (1Tê. 4:16-17). 4. Sự báptêm trong Đức Thánh Linh là phổ quát cho mọi tín hữu thật trong Định Kỳ Hội Thánh (1Cô. 12:13; Êph. 4:5). 5. Sự báptêm trong Đức Thánh Linh đã diễn ra tại lúc một người được tái sinh và sẽ không bao giờ tái diễn cả. 6. Sự báptêm trong Đức Thánh Linh không đến từ kinh nghiệm mà cũng không được đặt nền tảng trên sự kinh nghiệm. Sự báptêm trong Đức Thánh Linh là một sự qui định và minh thị Thiên Thượng gắn liền với sự quyết nghị xưng công bình Thiên Thượng. Điều này có nghĩa là sự báptêm trong Đức Thánh Linh, từ góc độ của tín hữu, là một sự kiện mang tính thụ nhận chứ không phải tác tạo. Sự báptêm trong Đức Thánh Linh không hề tạo ra bất cứ sự cảm nhận nào của lương tâm hay xúc cảm của thân thể cả. (Xúc cảm có thể vẫn thường gắn liền theo sự kiện được cứu rỗi nhưng chẳng phải vì thế mà xúc cảm là điều kiện ắt có và đủ đối với sự báptêm trong Đức Thánh Linh). 7. Các kết quả của sự báptêm trong Đức Thánh Linh: a. Có được chức phận thành viên trong Thân Thể Đấng Christ tức là Hội Thánh Phổ Quát (1Cô. 12:13). b. Sự hiệp nhất với Chúa (Gal. 3:27; Công. 9:4). c. Sự hiệp nhất với các tín hữu khác trong Hội Thánh (Gi. 17:21-23; Rô. 12:4-5; 1Cô. 12:12). Chú Ý: Sự báptêm trong Đức Thánh Linh không phải là một kinh nghiệm mang tính bước ngoặt theo sau việc nhận được sự cứu rỗi. C. Có nhiều Cơ Đốc Nhân thuần thành vẫn còn lẫn lộn giữa sự báptêm trong Đức Thánh Linh với sự đầy dẫy Đức Thánh Linh. Sau đây là một số đặc điểm của sự đầy dẫy Đức Thánh Linh: 1. Được đầy dẫy Đức Thánh Linh có nghĩa là được Đức Thánh Linh điều khiển. 2. Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh không phải là một vấn đề có tính số lượng. Ngay tại lúc một người được cứu, người ấy có được ngay lập tức 100% Đức Thánh Linh chứ không thể là 25%, 50%, hay 75% vì Đức Thánh Linh là một Thân Vị. Thế nhưng chẳng phải Đức Thánh Linh luôn luôn có được 100% sự đầu phục của người tín hữu. Thể theo mức độ người tín hữu đầu phục Đức Thánh Linh, tức kể mình như đã chết về tội lỗi để sống cho Đức Chúa Jêsus, họ sẽ có được mức độ đầy dẫy Đức Thánh Linh tương ứng. Tôi tin rằng có hậu thuẫn Kinh Thánh cho việc hiểu về “mức độ” đầy dẫy Đức Thánh Linh của người tín hữu. 3. Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh là một sự kinh nghiệm liên tục. Khác với Mục Vụ của Đức Thánh Linh trong sự báptêm trong Đức Thánh Linh, tái sinh, ở cùng, ấn chứng là những sự kiện chỉ xảy ra có một lần duy nhất còn sự đầy dẫy Đức Thánh Linh là một tiến trình tái diễn liên tục (Sv. Êph. 5:18, động từ ở thì hiện tại). Sự khởi đầu của tiến trình đầy dẫy Đức Thánh Linh xảy ra tại thời điểm một người được cứu chứ không phải xảy ra sau đó hoặc là một sự kinh nghiệm mang tính bước ngoặt gì cả. 4. Kết quả của sự đầy dẫy Đức Thánh Linh: a. Có sức để chống lại sự cám dỗ (Lu. 4:1-2) b. Có năng lực để rao Tin Lành (Công. 4:5-6) c. Có sự dạn dĩ để làm chứng (Công. 4:23, 31) d. Có sự trang bị cho Hội Thánh Địa Phương (Công. 6:1-3) e. Có sự dũng cảm đối với sự chết (Êtiên trong Công. 7:54-58) f. Có quyền năng để cao rao Danh của Đức Chúa Jêsus (Công. 9:17-20) g. Có bông trái của Đức Thánh Linh (Gal. 5:22-23) h. Có sự cảm tạ và chúc tụng trong lòng (Êph. 5:18-21) 5. Điều kiện để được đầy dẫy Đức Thánh Linh: a. Sự đầu phục (Rô. 6:13) b. Sự xưng tội (Êph. 4:30) c. Sự nương cậy Đức Thánh Linh (Gal. 5:16) d. Đức tin được đổi mới bằng việc kể như chết về tội lỗi và sống cho Đức Chúa Jêsus (Rô. 6:11) e. Việc đáp ứng đối với các sự đòi hỏi của Đức Chúa Trời. Chẳng có một mệnh lệnh Kinh Thánh nào về việc phải cầu xin cho được đầy dẫy Đức Thánh Linh cả. Chính Đức Chúa Trời sẽ làm cho người tín hữu được đầy dẫy Đức Thánh Linh, tức là Đức Thánh Linh sẽ điều khiển người tín hữu, ngay khi các điều kiện về sự đầy dẫy Đức Thánh Linh được người tín hữu đáp ứng. Đức Chúa Trời có đòi hỏi người tín hữu phải đầy dẫy Đức Thánh Linh (Hê. 5:18) nhưng Ngài không đòi hỏi người tín hữu xin Ngài làm cho họ được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Tuy nhiên, có một sự liên quan giữa việc đầy dẫy Đức Thánh Linh với sự cầu nguyện. Chú Ý: Theo Công. 4:24-31 thì “Khi đã cầu nguyện, thì nơi nhóm lại rúng động; ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ” (C. 31). Đoạn văn Kinh Thánh này nhằm mô tả sự việc chứ không hề có ý nói rằng vì có sự cầu nguyện mà việc đầy dẫy Đức Thánh Linh đã xảy ra; dẫu vậy sự cầu nguyện cũng đã được đề cập đến trong đoạn văn Kinh Thánh này. Theo Êph. 3:14-19, Sứ Đồ PhaoLô đã cầu nguyện để xin Đức Chúa Trời, bởi Đức Thánh Linh, thêm sức cho các tín hữu Êphêsô chứ không phải là để đầy dẫy họ. f. Việc đầy dẫy Đức Thánh Linh thường diễn ra trong bối cảnh của các sự kinh nghiệm quan trọng trong đời sống Cơ Đốc nhưng việc đầy dẫy này không đòi hỏi sự kinh nghiệm làm điều kiện. Những kinh nghiệm loại này chỉ đáng nên xem như “những phút vui thần” chứ không nên xem là “những kinh nghiệm đỉnh cao”. III. Đức Thánh Linh Dạy Bảo (C. 13) A. Đức Thánh Linh sẽ dạy cho chúng ta qua Lời Kinh Thánh. Cần ghi nhận là Sứ Đồ PhaoLô viết rằng “chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giãi bày sự thiêng liêng” (C. 13) cho thấy rằng Đức Thánh Linh dạy cho tín hữu “sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy”, tức đã được khải thị qua Kinh Thánh. B. Theo Rô. 8:14 thì “con của Đức Chúa Trời” phải được “được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn” mà sự dắt dẫn qui chuẩn và phổ quát cả Ngài là qua Lời Ngài trong Kinh Thánh. IV. Đức Thánh Linh Giáo Dưỡng (C. 14-16) A. Đặc trưng của người chưa tin (“người thiên nhiên”) là họ không thể nào hiểu được những gì cần phải có sự phân biệt thuộc linh, “Vả, người có tánh xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời; bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự rồ dại, và không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng” (C. 14) B. Đặc trưng của người tín hữu là họ rất quan tâm đến sự phâ biệt thuộc linh, “Nhưng người có tánh thiêng liêng xử đoán mọi sự, và chính mình không bị ai xử đoán” (C. 15). C. Một đặc trưng khác của người tín hữu là họ có ý Chúa, “Vì ai đã biết ý Chúa, đặng dạy dỗ Ngài? Nhưng phần chúng ta, thì có ý của Đấng Christ” (C. 16) KẾT LUẬN: Là những tín hữu của Đức Chúa Jêsus chúng ta phải luôn nhớ rằng Đức Thánh Linh là Ngôi Ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, Ngài là một Thân Vị Thiên Thượng (2Sa. 23:2-3; Công. 5:1-4; 1Cô. 3:16). Chúng ta phải sẵn lòng chịu theo sự điều khiển của Ngài. Chúng ta không được phép sống theo kiểu “thử Thánh Linh của Chúa” (như Anania và Saphira trong Công. 5:9), “nghịch với Đức Thánh Linh” như Êtiên đã quở trách người Ysơraên (Công. 7:51), “khinh lờn Đức Thánh Linh” (Hê. 10:29), hoặc “nói dối cùng Đức Thánh Linh” (Công. 5:3). Nếu ngay giờ này chúng ta chịu đầu phục Ngài thì Ngài sẽ đầy dẫy chúng ta, Ngài sẽ khuyên bảo chúng ta, Ngài sẽ giải thoát chúng ta cũng ngay giờ này! (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
“PHẬN SỰ PHỤ HUYNH CƠ ĐỐC” (Châm. 22:6) “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó.” (Châm. 22:6) Đối với tất cả mọi người, mệnh lệnh hệ trọng nhất của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh phải là mệnh lệnh này: “Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giêhôva Đức Chúa Trời ngươi” (Phục. 6:5). Thế nhưng trước đó, ở câu 2, Lời Chúa phán rằng “hầu cho ngươi kính sợ Giêhôva Đức Chúa Trời ngươi, trọn đời, ngươi và con cháu ngươi vâng giữ các luật lệ và điều răn của Ngài mà ta truyền cho ngươi, để ngươi được sống lâu ngày” (Phục. 6:2). Và, sau câu 5, Lời Chúa lại phán rằng “6Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; 7khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy” (Phục. 6:6-7). Lời của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh luôn bao trùm mọi lĩnh vực sống Cơ Đốc, trong đó có phận sự phụ huynh Cơ Đốc. Suốt chiều dài lịch sử của dân Ysơraên các bậc phụ huynh luôn được chỉ dạy là phải chỉ dạy cho con cái họ Lời Chúa và đường lối của Chúa cho sự phát triển thuộc linh và cho cuộc an sinh suốt đời của chúng. Tất cả những gì mà mỗi bậc phụ huynh trung tín nhất thiết phải làm cho được là họ phải “Dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo;_Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm. 22:6). “Dạy” là phận sự đầu tiên mà các bậc phụ huynh được Đức Chúa Trời đòi hỏi phải hoàn thành và đó chính là phận sự trang bị cho con cái một nền giáo dục gia đình cơ bản theo đường lối của Đức Chúa Trời. Chính từ việc dạy dỗ này mà con cái được chỉ cho biết một cách đại cương là chúng phải sống như thế nào cho đẹp ý Ngài. Nền giáo dục căn bản này cho con cái có một tầm quan trọng hết sức đặc biệt. Êph. 6:4 là một sự tóm tắt Tân Ước về các sự hướng dẫn thực hành cho các bậc phụ huynh: “Hỡi các người làm cha, chớ chọc cho con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng chúng nó” (Êph. 6:4). Phần cấm chỉ đối với các bậc phụ huynh theo câu Kinh Thánh này là đừng tạo ra cho con cái các xúc cảm tiêu cực đối với sự hà khắc, bất công, thiên vị, vô lý trong khi thi hành phụ quyền. Trong quan hệ với con trẻ sự hà khắc, bất công, thiên vị, vô lý chỉ khiến tạo ra trên đời sống chúng những thương tật trên tấm lòng mà thôi. Trong Êph. 6:4, “chọc” (παροργίζω [parorgizo]) có nghĩa là khiến dấy lên và “giận dữ” (παροργίζω [parorgizo]) nói về các phản ứng tiêu cực được tạo ra do bị ức chế bởi sự hà khắc, bất công, thiên vị, vô lý,… Dưới ánh sáng Kinh Thánh, phụ quyền là một phạm trù được Thiên Thượng công nhận nhưng việc sử dụng phụ quyền phải sao cho không hình thành trong con trẻ các thương tật tâm lý, thần kinh có hại cho sự trưởng thành của chúng theo Kinh Thánh. Phần huấn thị đối với các bậc phụ huynh theo câu Kinh Thánh này đi theo hướng ngược lại là họ phải dùng các sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh mà dạy dỗ cho con cái của mình. Ý chỉ của Đức Chúa Trời đối với việc trưởng dưỡng con cái thật rõ ràng, đó là vừa “sửa phạt” (παιδεία [paideia] - “giáo hóa”), vừa “khuyên bảo” (νουθεσία [nouthesia] - “trưởng dưỡng”) nhằm hoàn thành trọn vẹn qui trình giáo dưỡng để giúp trẻ trưởng thành về nhân cách theo thánh ý của Đức Chúa Trời. Mỗi bậc phụ huynh Cơ Đốc là một khí cụ trong tay Đức Chúa Trời cho ý chỉ đời đời của Ngài. Chính vì vậy mà toàn bộ qui trình giáo dưỡng phải được diễn ra đúng theo các mệnh lệnh của Ngài, ở dưới sự dắt dẫn của Ngài, tôn trọng đầy đủ thẩm quyền của Ngài hầu cho lý trí, ý chí, và tình cảm của con cái được thấm nhuần mọi điều dạy dỗ của Ngài. Với một bức tranh toàn cảnh như vậy quyền của các bậc phụ huynh sẽ không khi nào là một thứ quyền theo ý riêng của họ được. Phụ quyền chỉ đúng nghĩa khi phụ huynh biết đặt mình dưới sự dắt dẫn của Đức Chúa Trời. Hễ khi nào phụ huynh vi phạm mệnh lệnh của Đức Chúa Trời về phụ quyền thì phụ quyền của họ bị xâm hại bởi chính họ. Sự giáo hóa và trưởng dưỡng con cái của các bậc phụ huynh phải được thực hành trong sự cầu nguyện cách tỉnh thức. Các bậc phụ huynh có phận sự giáo hóa (“sửa phạt”) nhưng sự giáo hóa của họ phải theo khuôn khổ của Đức Chúa Trời. Các bậc phụ huynh có phận sự trưởng dưỡng (“khuyên bảo”) nhưng sự trưởng dưỡng của họ cũng phải theo khuôn khổ của Đức Chúa Trời. Bất kể là phụ huynh đã sống như thế nào và đã làm gì đối với con cái của họ nhưng nếu họ thiếu một ý thức thường xuyên về việc giáo dưỡng cho con cái của họ biết kính sợ Đức Chúa Trời và thuận phục phụ quyền để sống tự chủ theo các phẩm hạnh Cơ Đốc thì họ vẫn chưa hoàn thành phận sự phụ huynh của mình. “16Cả Kinh thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, 17hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành” (2Ti. 3:16-17). Phụ huynh phải là phụ huynh theo Kinh Thánh và con cái cũng phải là con cái theo Kinh Thánh. Các bậc phụ huynh trước hết phải giữ mình theo Lời Kinh Thánh để có thể trưởng dưỡng con cái của họ theo Lời Kinh Thánh. (Rev. Đoàn Nhật Tân, PhD)
|
Author“Side-By-Side Support Archives
December 2022
Categories |