“HÃY NGHIÊN CỨU KINH THÁNH CHO SỰ VIÊN THỤC THUỘC LINH CỦA CHÚNG TA!” (2Ti. 2:15) “Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật.” (2Ti. 2:15) Nhìn chung, sự tăng trưởng thuộc linh là tiến trình trở nên giống với Đức Chúa Jêsus Christ. Trên phương diện Đức Chúa Trời, khi chúng ta đặt niềm tin mình trong Đức Chúa Jêsus, Đức Thánh Linh bắt đầu một tiến trình làm cho chúng ta trở nên giống Đức Chúa Jêsus qua việc biến đổi chúng ta theo hình ảnh của Ngài. Trên phương diện phận sự Cơ Đốc, sự tăng trưởng thuộc linh là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời đối với mọi Cơ Đốc Nhân chúng ta: “Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ. Nguyền xin vinh hiển về nơi Ngài, từ rày đến đời đời! Amen” (2Phi. 3:18) Dầu vậy, trước khi mệnh lệnh này được ban truyền thì Lời của Đức Chúa Trời đã khẳng định với chúng ta rằng Ngài sẽ chẳng để cho Cơ Đốc Nhân chúng ta phải thiếu thốn bất cứ chi cho cuộc tăng trưởng “trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta”: “3Quyền phép Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tin kính, khiến chúng ta biết Đấng lấy vinh hiển và nhân đức mà gọi chúng ta, 4và bởi vinh hiển nhân đức ấy, Ngài lại ban lời hứa rất quí rất lớn cho chúng ta, hầu cho nhờ đó anh em được lánh khỏi sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến, mà trở nên người dự phần bổn tánh Đức Chúa Trời. 5Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, 6thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, 7thêm cho tin kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến. 8Vì nếu các điều đó có đủ trong anh em và đầy dẫy nữa, thì ắt chẳng để cho anh em ở dưng hoặc không kết quả trong sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đâu” (2Phi. 1:3-8) Tăng trưởng thuộc linh “trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta” là trở nên một Cơ Đốc Nhân trưởng thành. Chúng ta đã được cứu “nhờ ân điển, bởi đức tin” (Sv. Êph. 2:8-9) và chúng ta cũng đồng thời nhờ duy nhất Ân Điển của Đức Chúa Trời mà được nên thánh. Thật vậy, chúng ta đã được nhận điều mà chúng ta chẳng xứng đáng nhận được. Ấy là bởi Ân Điển của Đức Chúa Trời mà chúng ta đã được xưng công nghĩa, đã khởi sự được nên thánh, và nhiên hậu chúng ta sẽ được vinh hiển trên Thiên Đàng. Tiến trình nên thánh là tiến trình chúng ta trở nên giống với Đức Chúa Jêsus Christ và đó chính là tiến trình tăng trưởng thuộc linh “trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta”. Chúng ta tăng trưởng “trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta” qua việc chúng ta đọc Kinh Thánh và để cho Lời Kinh Thánh “ở đầy trong lòng” chúng ta và chúng ta sẽ được “dư dật mọi sự khôn ngoan” (Sv. Côl. 3:16). Dầu rằng việc trưởng thành và trở nên viên thục Cơ Đốc không tùy thuộc vào điều chúng ta làm mà là tùy thuộc vào sự vận hành của Lời Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta nhưng phận sự phải nghiên cứu Lời Kinh Thánh là điều chúng ta không thể khước từ được. Việc hiểu và áp dụng Lời Kinh Thánh hết sức quan trọng. Chúng ta không được phép làm cho Lời Kinh Thánh trở nên mất tác dụng vì sự kiêu ngạo của chúng ta vì khi chúng ta kiêu ngạo thì chúng ta không còn nhận được Ân Điển của Đức Chúa Trời nữa (Sv. Gia. 4:6). Chính Ân Điển của Đức Chúa Trời sẽ xuyên thấu sức mạnh của tội lỗi vần còn cứ mãn bám trong bản chất người của chúng ta để chúng ta được biến đổi theo hình ảnh của Con Ngài. Kinh Thánh “Có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình” (Sv. 2Ti. 3:16b). Chúng ta phải nghiên cứu Kinh Thánh vì bản thể của Đức Chúa Trời là bất biến và bản chất của con người là bất trị, những gì Lời Kinh Thánh phán về chúng ta đều đã dúng, vẫn đang đúng, và sẽ cứ còn đúng. Trong khi cả nhân loại cứ miệt mài tìm kiếm cho mình sự thỏa mãn trong những sự chẳng bao giờ thỏa mãn được thì Đức Chúa Trời vẫn thành tín phán cho chúng ta biết qua Lời Ngài về nguồn sống và niềm vui vĩnh cữu ở trong Ngài rằng “Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (Ma. 4:4). Muốn sống cuộc sống này theo những chiều kích phong phú nhất và theo cách đẹp ý Đức Chúa Trời nhất chúng ta phải nghiên cứu để hiểu biết ý chỉ của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta, tin quyết, giữ lấy, và làm theo nhờ chính quyền năng Ngài (Sv. Php. 2:13). Chúng ta phải nghiên cứu Kinh Thánh vì có quá nhiều sự giảng dạy sai trái, phi Kinh Thánh, và phản Kinh Thánh. Kinh Thánh sẽ ban cho chúng ta chuẩn mực để phân biệt chân giả, vàng thau chẳng những đối với cả hệ thống tư tưởng, triết học, và tôn giáo trong thế gian mà cũng còn trong nội bộ thế giới Cơ Đốc nữa. Kinh Thánh sẽ phán cho chúng ta biết thật ra Đức Chúa Trời là như thế nào và điều này rất quan trọng vì một khi hiểu sai về Đức Chúa Trời thì không thể nào thờ phượng Ngài cho đúng được. Kinh Thánh sẽ phán cho chúng ta biết nhờ đâu mà người ta thực sự được vào Thiên Đàng (Sv. Gi.14:6; Êph. 2:1-10; Ês.53:6; Rô. 3:10-18, 5:8, 6:23, 10:9-13). Kinh Thánh sẽ phán cho chúng ta biết Đức Chúa Trời yêu chúng ta ra sao (Sv. Rô. 5:6-8; Gi. 3:16) để rồi đến lượt chúng ta cũng sẽ yêu Ngài (Sv. 1Gi. 4:19). Chúng ta phải nghiên cứu Kinh Thánh vì Kinh Thánh trang bị để chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời (Sv. 2Ti. 3:17; Êph. 6:17; Hê. 4:12). Kinh Thánh sẽ giúp chúng ta biết phải như thế nào để được cứu ra khỏi tội và hậu quả của tội (Sv. 2Ti. 3:15). Việc suy gẫm và vâng theo Lời Kinh Thánh sẽ giúp cho chúng ta thành công trong cuộc sống (Sv. Giô. 1:8; Gia. 1:25). Lời Kinh Thánh sẽ giúp chúng ta nhận ra tội lỗi trong đời sống mình để quyết lòng từ bỏ (Sv. Thi. 119:9, 11). Lời Kinh Thánh có tác dụng soi đường dẫn lối cho chúng ta và làm cho chúng ta trở nên khôn ngoan (Sv. Thi. 32:8, 119:99; Châm. 1:6). Kinh Thánh sẽ giúp cho chúng ta khỏi lãng phí đời sống mình qua việc theo đuổi những điều không đáng theo đuổi (Sv. Ma. 7:24-27). Chúng ta phải nghiên cứu Kinh Thánh đúng cách để có thể hiểu đúng nghĩa đã định của Đức Chúa Trời đối với từng lời trong Kinh Thánh và việc ấy là phận sự quan trọng nhất đối với mọi đệ tử Kinh Thánh. Đức Chúa Trời không truyền cho chúng ta chỉ đơn giản đọc Lời Kinh Thánh và cảm nhận theo cảm thức riêng của mình mà phải nghiên cứu chuyên cần, thấu đáo (Sv. 2Ti. 2:15). Nghiên cứu Kinh Thánh là một việc khó nhưng việc chỉ xem lướt qua Lời Kinh Thánh thường khiến chúng ta kết luận sai. Để nghiên cứu Kinh Thánh đúng cách phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Trước hết, để nghiên cứu Kinh Thánh chúng ta phải cần có sự soi sáng của Đức Thánh Linh. “Lúc nào Thần Lẽ Thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến” (Gi. 16:13). Đức Thánh Linh đã thần cảm cho các Sứ Đồ trước thuật Kinh Thánh, Ngài đang sẵn sàng soi sáng cho các đệ tử Kinh Thánh hiểu Lời Kinh Thánh qua sự nghiên cứu chuyên tâm của họ. Chúng ta phải cầu xin sự soi sáng của Đức Thánh Linh khi chúng ta nghiên cứu Kinh Thánh. Tiếp theo, chúng ta không được phép lấy lời được chép trong Kinh Thánh ra khỏi văn mạch để gán ghép ý nghĩa mà chúng ta muốn. Trái lại, chúng ta phải đọc cách thận trọng các câu, tiểu đoạn, và đoạn liền trước và tiếp sau phần Kinh Thánh chúng ta nghiên cứu để định cho được nội hàm và ngoại diên liên quan. Dầu rằng Lời Kinh Thánh đến từ Đức Chúa Trời nhưng Ngài đã dùng các Trước Giả để trước thuật (Sv. 2Ti. 3:16; 2Phi. 1:21) cho nên các Trước Giả đã trước thuật Kinh Thánh với những chủ đề, mục đích, và đề tài nhất định trong tâm trí họ. Chúng ta phải nắm vững bối cảnh của từng Sách Kinh Thánh, từng vấn đề giáo lý, thần học trong khi nghiên cứu Kinh Thánh mới có thể biết được ai là Trước Giả, độc giả là ai, thời điểm và lý do trước thuật,… Phải bằng mọi giá giữ sao cho Lời Kinh Thánh phán điều Đức Chúa Trời muốn phán. Phải tuyệt đối tránh gán cho Lời Kinh Thánh nghĩa mà chúng ta muốn gán. Sau cùng, chúng ta phải cố gắng tránh thái độ tự quyết trong sự nghiên cứu Kinh Thánh. Nghĩ rằng chúng ta không cần phải tham chiếu các công trình nghiên cứu công phu của người khác để hiểu biết thêm là kiêu ngạo. Nghĩ rằng chúng ta chẳng cần nghiên cứu gì cả mà phải để tự nhiên cho Đức Thánh Linh “phán” một cách mật nhiệm với chúng ta về ý nghĩa của Lời Kinh Thánh là lếu láo. Phải biết rằng cùng với việc ban Đức Thánh Linh cho các Cơ Đốc Nhân Đức Chúa Jêsus Christ cũng đã ban cho Hội Thánh Ngài những con người có các ân tứ thuộc linh nhất định để giúp gây dựng Hội Thánh vững mạnh và vì vậy chúng ta không được phép có thái độ bất cần đối với họ (Sv. Êph. 4:11-12; 1Cô. 12:28). Các Mục Sư và Giáo Sư là quà tặng của Đức Chúa Trời cho Hội Thánh Ngài để giúp Dân Ngài hiểu biết và vâng theo ý Ngài. Thế giới chúng ta đang sống chứa hai thế giới: Thế giới của những người tin Đức Chúa Jêsus và thế giới của những người chưa tin Ngài. Trong thế giới của những người tin Đức Chúa Jêsus cũng chứa hai thế giới: Thế giới của những người thực sự tin và theo Đức Chúa Jêsus và thế giới của những người tự nhận là tin nhưng chưa theo Ngài cách hợp Kinh Thánh. Tôi có một ước mơ cháy bỏng trong lòng mình là muốn thấy ngày càng có nhiều người ham thích nghiên cứu Kinh Thánh hơn, ngày càng có nhiều người nghiên cứu Kinh Thánh đúng cách hơn, ngày càng có nhiều người hiểu biết Đức Chúa Trời cách hợp Kinh Thánh hơn, ngày càng có nhiều người sống để làm đẹp ý Đức Chúa Trời theo Kinh Thánh hơn. Tôi khát khao được góp phần tích cực nhất của mình cho việc phân rõ ranh giới giữa hai thế giới: Thế giới của của những người toàn tâm theo Chúa và thế giới của những người theo Chúa cách tắc trách. “Vàng ơi, hãy đứng riêng ra, để cho thau đi đường của nó. Đừng theo!” (Sv. Tít 3:10) (Rev. Doan Nhat Tan, PhD)
“LƯƠNG SƯ HƯNG HỘI!” (Tít 2:1) “Nhưng con hãy dạy điều hiệp với đạo lành.” (Tít 2:1) Giữa vòng Hội Thánh ngày nay có một sự khô hạn trong việc giảng dạy Lời Kinh Thánh. Việc các sự giảng dạy phi Kinh Thánh và phản Kinh Thánh mỗi ngày càng tràn lan nói lên được sự yếu kém của Hội Thánh đối với mệnh lệnh Kinh Thánh rằng phải “dạy điều hiệp với Đạo Lành” (Tít 2:1). Càng ngày Hội Thánh càng cần có những người nam, người nữ có thể giúp cho Dân Sự của Đức Chúa Trời nghe được một cách trung thực tiếng phán của Ngài và vâng theo. Việc muốn có được một thế hệ Giáo Sư Kinh Thánh mới “để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch và sự gây dựng Thân Thể Đấng Christ” (Êph. 4:12) phải là một sự cầu nguyện thiết tha và chuẩn bị rốt ráo đối với những ai thực sự kính yêu Đức Chúa Trời, muốn cho Danh Thánh của Ngài được vinh hiển. Có một số vấn đề liên quan đến nhu cần người giảng dạy Kinh Thánh. Thứ nhất, phải có một sự quan tâm đến số lượng người dạy. Hiện có rất nhiều “giáo sư” nhưng có quá ít Giáo Sư! Thời điểm mà Sứ Đồ Phaolô cảnh báo trước cho chúng ta đã đến: “3Vì sẽ có một thời kia, người ta không chịu nghe Đạo Lành; nhưng vì họ ham nghe những lời êm tai, theo tư dục mà nhóm họp các giáo sư xung quanh mình, 4bịt tai không nghe Lẽ Thật, mà xây hướng về chuyện huyễn” (2Ti. 4:3-4) Hậu quả của hiện tượng ấy thật tai hại vô cùng: “Dân ta bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết. Bởi ngươi bỏ sự thông biết thì ta cũng bỏ ngươi, đặng ngươi không làm Thầy Tế Lễ cho ta nữa; bởi ngươi đã quên Luật Pháp của Đức Chúa Trời mình, thì ta cũng sẽ quên con cái ngươi” (Ô. 6:4) Phần lớn các “giáo sư”, và các tác phẩm của họ, đều rất giỏi trong việc “đục khoét” những điều mà người nghe, người đọc hứng thú. Trong khi đó, các Giáo Sư Kinh Thánh lại thường thiếu về “số lượng”, yếu về “tốc độ”, và tất nhiên là họ không dám đánh lừa người nghe, người đọc bằng “những lời êm tai”. Thứ hai, phải có một sự quan tâm về chất lượng giảng dạy. Môi trường sống trên địa cầu mỗi ngày càng kém “xanh và sạch” như thế nào thì Hội Thánh của Đức Chúa Trời càng ngày cũng càng sa sút trong việc trang bị các tín hữu “xanh và sạch” để sống tôn qui vinh hiển Đức Chúa Trời. Chúng ta phải quan tâm đến chất lượng giảng dạy Kinh Thánh giữa vòng Hội Thánh. Phận sự của chúng ta là phải ngăn chống nạn “mù chữ Kinh Thánh” (biblical illiteracy) và khuynh hướng tăng về xúc cảm nhưng giảm về đức tin khiến tạo nên những con người què quặt về Kinh Thánh (biblical cripple) là những người có một cách hiểu Kinh Thánh phụ thuộc vào khuynh hướng thông giải Kinh Thánh phi và phản Kinh Thánh của người khác. Đối với những ai thật lòng kính yêu Đức Chúa Trời và Hội Thánh của Ngài thì hiện giờ là thời kỳ để dấn thân hầu việc Ngài một cách hết lòng trong mục vụ giảng dạy Kinh Thánh hợp Kinh Thánh. Việc dạy Kinh Thánh là hết sức cần thiết để chống lại sự suy thoái này. Chúng ta không thể làm gì khác hơn là thật lòng yêu thương những người nam, người nữ đang cần được trưởng thành trong Lời Kinh Thánh và biết làm thế nào để giảng dạy Lời Kinh Thánh cho họ một cách đầy hiệu quả. Để có thể được như thế, người Giáo Sư Kinh Thánh phải: 1. Có một mối nhiệt tâm đối với Lời Đức Chúa Trời và đối với sự cầu nguyện. 2. Có một mục tiêu rõ ràng là muốn được gia tăng kiến thức Kinh Thánh của mình về cả chiều rộng lẫn chiều sâu. 3. Chú trọng đến nhu cần của Học Viên, yêu thương họ và muốn thấy họ được trưởng thành thuộc linh. 4. Nhận thức rõ được rằng dầu hiện nay Học Viên là người học nhưng họ là môn đồ của Đức Chúa Jêsus, và họ sẽ là Mục Sư, Giáo Sư, Giáo Sĩ của Ngài trong tương lai. 5. Thành thạo trong việc giúp cho lớp học có được sự hứng thú và tham gia tích cực vào tiến trình giảng dạy_học tập. 6. Giảng dạy một cách dạn dĩ vì biết rõ rằng Đức Chúa Trời muốn cho Học Viên được thay đổi về tâm trí, tâm tình, đời sống. 7. Có khả năng đào sâu đúng hướng, hợp đối tượng các đề tài giảng dạy một cách hợp Kinh Thánh. 8. Tránh không để rơi vào tình trạng chỉ lặp lại những gì mình đã được người khác dạy mà phải truyền đạt sứ điệp Kinh Thánh một cách hết mình. 9. Không bao giờ ngừng nghiên cứu, học tập. (Rev. Doan Nhat Tan, PhD)
“ÍCH LỢI CỦA KỶ LUẬT THUỘC LINH BẢN THÂN” (Php. 3:14) “Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Php. 3:14) Không thể có đường tắt cho sự hình thành thuộc linh. Kinh Thánh khuyến khích chúng ta “nhắm mục đích mà chạy” bằng một ý thức nương cậy (quyền năng Đức Thánh Linh) một cách thường trực và một nền nếp kỷ luật bản thân ổn định. Kỷ luật thuộc linh bảo đảm cho việc hình thành thực tại thuộc linh trong đời sống cá nhân: “12Ấy không phải tôi đã giựt giải rồi, hay là đã đến nơi trọn lành rồi đâu, nhưng tôi đương chạy hầu cho giựt được, vì chính tôi đã được Đức Chúa Jêsus Christ giựt lấy rồi. 13Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích, 14nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Php. 3:12-14) Chúng ta có thể kể ra một số trong số rất nhiều các sự ích lợi mà một đời sống biết giữ kỷ luật bản thân có thể có được: 1. Giúp ích cho việc bắt chước Đức Chúa Jêsus Christ (để chúng ta có thể ứng xử một cách đẹp ý Đức Chúa Trời). 2. Rèn tập cho ý chí kiên trì (theo đuổi những con đường dẫn đến hình thành và tăng trưởng đời sống thuộc linh). 3. Có tác dụng như qui tắc của hành vi (để có thể hình thành và phát triển kỷ năng sống xứng hiệp theo các sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời). 4. Giúp giữ được viễn cảnh và phương hướng (để có thể tiến được đến các mục đích sống theo ý muốn của Đức Chúa Trời). 5. Giục nhắc thường xuyên về phận sự hình thành và tăng trưởng đời sống thuộc linh. 6. Trang bị các nguồn năng cần thiết để chống lại sức mạnh của thế gian, xác thịt, và Ma Quỉ. 7. Giúp giải thoát khỏi sự ràng buộc của các hoàn cảnh hay thay đổi (nhờ biết hướng về các sự thuộc Thiên Thượng). 8. Là phương tiện cho việc thay đổi con người bề trong. 9. Giúp đắc thắng các thói quen có tội và hình thành các thói quen đẹp ý Đức Chúa Trời. 10. Làm tăng lòng ham thích sống đẹp ý Đức Chúa Trời. (Rev. Doan Nhat Tan, PhD)
“HAI CÁCH TIẾP CẬN KINH THÁNH” (Thi. 119:18) “Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy Sự lạ lùng trong Luật Pháp của Chúa…” (Thi. 119:18) “Mắt” của chúng ta không những cần phải được mở ra để nhận thức vũ trụ của Đức Chúa Trời mà còn để hiểu được Lời Ngài trong Kinh Thánh: “Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy_Sự lạ lùng trong Luật Pháp của Chúa…” (Thi. 119:18) “7Luật Pháp của Đức Giêhôva là trọn vẹn, bổ linh hồn lại;_Sự chứng cớ Đức Giêhôva là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan._8Giềng mối của Đức Giêhôva là ngay thẳng, làm cho lòng vui mừng;_Điều răn của Đức Giêhôva trong sạch, làm cho mắt sáng sủa._9Sự kính sợ Đức Giêhôva là trong sạch, hằng còn đến đời đời;_Các mạng lịnh của Đức Giêhôva là chân thật, thảy đều công bình cả._10Các điều ấy quí hơn vàng, thật báu hơn vàng ròng;_Lại ngọt hơn mật, hơn nước ngọt của tàng ong” (Thi. 19:7-10) Dầu rằng Lời Kinh Thánh của Đức Chúa Trời có tác dụng “mở mắt”, nhưng không phải chỉ có một cách tiếp cận với Lời Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh, và cũng không phải cách tiếp cận nào đối với Kinh Thánh cũng đem lại kết quả giống nhau. Hai cách tiếp cận phổ biến đối với Lời Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh là (1) Đọc Kinh Thánh theo hướng thu thập kiến thức, và (2) Đọc Kinh Thánh theo hướng chuyển hóa con người… (Rev. Doan Nhat Tan, PhD)
“ĐỪNG SỬA LỜI KINH THÁNH CÁCH TÙY TIỆN” (Hê. 5:11-14) “Về sự đó, chúng ta có nhiều điều nên nói, và khó cắt nghĩa, vì anh em đã trở nên chậm hiểu. Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời mà dạy anh em; anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc. Vả, kẻ nào chỉ ăn sữa thôi, thì không hiểu đạo công bình;vì còn là thơ ấu. Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ.” (Hê. 5:11-14) Vấn đề sửa đổi lời Kinh Thánh cách tùy tiện như trong một sự trình bày đã có của tôi không phải chỉ là một vấn đề thuần túy ngôn ngữ học. Có khía cạnh ngôn ngữ học ở đây nhưng còn một vấn đề khác mà chẳng ai chịu để ý: Đó là vấn đề thần học Kinh Thánh và thẩm quyền Kinh Thánh. Không thể kể hết được việc ngưới ta vi phạm như thế nào đối với nguyên tắc ấy. Rất và rất nhiều người, miệng thì nói rằng họ tin Kinh Thánh là “Lời Đức Chúa Trời” nhưng trong đời sống thực tế họ tỏ ra không phải như vậy: (1) Họ không chịu học hỏi một cách nghiêm túc, (2) Họ không áp dụng một cách chặc chẽ, và (3) Họ không xem lời Kinh Thánh có thẩm quyền của Lời Đức Chúa Trời mà bắt lời Kinh Thánh có nghĩa theo sở kiến và sở thích của họ. Lời Kinh Thánh thay vì phải được học để “giữ lấy và làm theo” (Sv. Giô. 1:8) đã bị lạm dụng vào việc khoe khoang hoặc công kích lẫn nhau… Vì cớ họ, Lời Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh bị làm cho ngộ nhận bởi nhiều người trên rất nhiều mức độ khác nhau. Không phải sự quen thuộc đối với lời Kinh Thánh nào cũng đạt chuẩn mực. Có rất nhiều sự quen thuộc méo mó vì xu hướng thần học hoặc vì chưa thực sự có đức tin nơi Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ; và đó là một sự thật Kinh Thánh: “Ấy là điều người đã viết trong mọi bức thơ, nói về những sự đó, ở trong có mấy khúc khó hiểu, mà những kẻ dốt nát và tin không quyết đem giải sai ý nghĩa, cũng như họ giải sai về các phần Kinh Thánh khác, chuốc lấy sự hư mất riêng về mình.” (2Phi. 3:16) (“dốt nát”: Gr. ἀμαθής [amathes] - “không được dạy, không được môn đồ hóa cho nên không biết”; “tin không quyết”: Gr. ἀστήρικτος [asteriktos] - “dao động, không chắc thật”) Có thể nói rằng phần đông các Cơ Đốc Nhân đều “quen thuộc” đối với lời Kinh Thánh nhưng không phải mọi Cơ Đốc Nhân đều “yêu quí” lời Kinh Thánh, xem đó là Lời Đức Chúa Trời như đúng là Lời Đức Chúa Trời. Sự “quen thuộc” đối với lời Kinh Thánh có thể giúp cho người ta “yêu” lời Kinh Thánh nhưng không bảo đảm được rằng người ta sẽ “quí” lời Kinh Thánh tức là tin rằng lời Kinh Thánh có thẩm quyền Thiên Thượng và quyết lòng “giữ lấy và làm theo”. Để tiến đến chỗ “quí” lời Kinh Thánh người ta phải được môn đồ hóa, tức là phải được học Kinh Thánh một cách chính xác và có thẩm quyền; đó là ý chỉ của Đức Chúa Trời: “Về phần con, hãy đứng vững trong những sự con đã đem lòng tin chắc mà học và nhận lấy, vì biết con đã học những điều đó với ai, và từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (2Ti. 3:14-15) (“đứng vững”: Gr. μένω [meno] - “cứ kiên trì mà tiếp tục”; “đem lòng tin chắc”: Gr. πιστόω [pistoo] - “có sự tin quyết”; “học và nhận lấy”: Gr. μανθάνω [manthano] - “học cho biết để thực hành”) 2Ti. 3:15 nói về sự “quen thuộc” đối với lời Kinh Thánh mà Timôthê đã có từ bé nhờ mẹ và bà (Sv. 2Ti. 1:5), sự “quen thuộc” này gắn liền với một loại đức tin sơ cấp (Theo 2Ti. 1:5 thì đó là “đức tin thành thật”: Gr. ἀνυπόκριτος πίστις [anupokritos pistis]). Cơ Đốc Nhân không được phép chỉ dừng lại ở đức tin sơ cấp mà phải tiến lên, phải được nghiên cứu lời Kinh Thánh với đầy đủ thẩm quyền Kinh Thánh, tức là phải được môn đồ hóa cách hợp Kinh Thánh (như Phaolô đã môn đồ hóa Timôthê) để có thể “đứng vững trong những sự” mà họ đã “đem lòng tin chắc mà học và nhận lấy” với người có thẩm quyền giảng dạy (Sv. 2Ti. 3:14, “vì biết con đã học những điều đó với ai”; Sv. 2Ti. 1:13-14) để đức tin của họ nâng tấm thành đức tin thứ cấp - đức tin nơi Đức Chúa Trời trong và qua Đức Chúa Jêsus Christ dựa trên duy nhất lời Kinh Thánh. Không dễ đâu, chúng ta phải có lòng chăm chỉ cách hợp Kinh Thánh đối với lời Kinh Thánh thì Lời Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh mới được tôn cao; chúng ta phải cẩn thận, đừng tùy tiện! (Rev. Doan Nhat Tan, PhD)
|
Author“Side-By-Side Support Archives
December 2022
Categories |